เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 68 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยลงในกลุ่ม “พวกเราคือผู้บริโภค” หลังลูกชายวัย 6 ขวบ ได้รับบาดเจ็บถูกไฟฟ้าดูดจากตู้คีบตุ๊กตา ภายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง พีคสุดคือ คนดูแลบอกไฟฟ้าสถิต แต่ที่แท้เป็นไฟฟ้ารั่ว ด้านชาวเน็ตแห่วิจารณ์ยับ

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “เตือนภัยตู้คีบตุ๊กตาตามห้างไฟรั่วค่ะ ปิดการแสดงความคิดเห็นนะคะ เพราะบางคอมเมนต์อ่านภาษาไทยไม่แตกฉาน เช่น จะโพสต์ทำไม จะเอาอะไรอีก เขารับผิดชอบแล้ว จะให้ห้างรับอะไร คือ ในนี้ไม่มีตรงไหนบอกว่า จะให้ใครรับผิดชอบเลย แค่มาเตือนภัย เขาหัวร้อนเหมือนเป็นเจ้าของห้างเลย คือ ตอนแจ้ง เราแจ้งฝ่ายพื้นที่เช่าของห้าง ฉะนั้นโทรฯ อัปเดตลูกค้าหน่อยก็ดี แต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร ไม่ได้จะเอาอะไร แค่มาเตือนเฉยๆ”
นอกจากนี้ เคสนี้น้องผู้จัดการสาขาตู้คีบโทรฯ มาขอโทษ ถามไถ่อาการและยืนยันรับผิดชอบเต็มที่ น้ำเสียงสุภาพ จริงใจ แต่ทางห้างเงียบมาก และเมื่อวันศุกร์ไปซื้อของที่ห้างและแวะหยอดตู้คีบตุ๊กตากับลูกชายวัย 6 ขวบ ซึ่งยืนคีบกันปกติ จนเหรียญสุดท้าย น้องนั่งยองๆ คีบตุ๊กตาตัวเล็กด้านล่าง นึกภาพตู้คีบ 2 ชั้น ชั้นบนยืนคีบ ชั้นล่างนั่งยองๆ คีบ พอกดปุ่มคีบ น้องร้องดังมาก ร้องไห้แบบว่า ถ้าไม่เจ็บจริง ไม่ร้องขนาดนี้ น้องบอกไฟดูด แม่เลยจับมือน้องหงายดู แดงมาก และไฟเหมือนช็อตแม่ด้วย น้องที่ร้าน (พาร์ทไทม์) บอกว่าไฟฟ้าสถิต มีลูกค้าคนก่อนหน้าบอกหลายคนแล้ว “แค่ไฟฟ้าสถิตค่ะ แม่ว่าไม่ใช่”
อีกทั้ง “ผ่านไปหนึ่งชั่วโมง น้องบ่นเจ็บมือตลอด แม่เลยโทรฯ หาฝ่ายพื้นที่เช่าห้างให้หาช่างไฟเข้าไปตรวจสอบ สองชั่วโมงต่อมา น้องผู้จัดการตู้คีบโทรฯ มาขอโทษ และบอกว่าช่างของห้างบอก “ไฟรั่ว” ทางห้างโยนผิดให้ผู้เช่าว่าทำไมไม่ต่อสายดิน ซึ่งน้องผู้จัดการบอกว่า ถ้าห้างบอกตั้งแต่แรกว่าต้องต่อสายดิน ทำไมเราจะไม่ทำ ผู้เช่าต้องทำตามกฎก่อนเช่าอยู่แล้ว แต่ห้างไม่บอก แล้วโยนผิดให้ผู้เช่า (อันนี้เราเชื่อน้องผู้จัดการค่ะ) สุดท้ายน้องผู้จัดการตู้คีบบอกว่า พร้อมรับผิดชอบ หากน้องต้องไปหาหมอ หรือถ้าแม่ไม่สบายใจ ให้บอกได้เลย เขารับผิดชอบ แต่ลูกเราโอเคแล้ว ไม่เจ็บมือแล้ว ดูอาการอื่นๆ ไม่มี โล่งอกที่ไม่เป็นไร ตอนบอกไฟรั่ว แม่ใจหายวาบเลย”
อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ทางห้างมักจะปัดความรับผิดชอบอยู่แล้วครับ, ร้านต้องต่อเองไหม ทำไมต้องให้ห้างบอก, อันนี้เจ้าของตู้นั่นแหละต้องรับผิดชอบ เพราะไฟมันรั่วมาจากตู้ไม่ได้รั่วมาจากระบบไฟของห้าง” อีกด้วย..
ขอบคุณข้อมูล : พวกเราคือผู้บริโภค