นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยแผนการดำเนินงานในปี 2568 ว่า สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ จะขยายฝูงบินเพิ่มอีก 14 ลำ จากปัจจุบันมี 26 ลำ แบ่งเป็นโบอิ้ง 737-800 ขนาด 189 ที่นั่ง 19 ลำ และโบอิ้ง 737-900 ER ขนาด 215 ที่นั่ง 7 ลำ โดยมีแผนรับมอบเครื่องบิน ในครึ่งปีแรกประมาณ 4 ลำ แบ่งเป็น เดือน ก.พ. 68 จำนวน 1 ลำ, เดือน มี.ค. 1 ลำ และเดือน เม.ย. 2 ลำ ซึ่งจะนำมารองรับการเติบโตของผู้โดยสาร การเปิดเส้นทางบินใหม่ และเพิ่มความถี่เที่ยวบิน โดยในวันที่ 21 ม.ค. 68 จะเปิดทำการบินเส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เกาสง (ไต้หวัน)-โอกินาวา (ญี่ปุ่น)

นายอัศวิน กล่าวต่อว่า จากนั้นประมาณปลายเดือน มี.ค. 68 จะกลับมาเปิดเส้นทางบิน กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-บาหลี (อินโดนีเซีย) และเส้นทาง กรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-ไทเป (ไต้หวัน)-นาโกย่า (ญี่ปุ่น) รวมทั้งเพิ่มความถี่เส้นทางบินกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-จากาตาร์ (อินโดนีเซีย) จากเดิม 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็น 14 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตามในปี 2568 สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ยังคงเน้นการให้บริการเส้นทางบินภายในประเทศ โดยอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลต่างๆ เพื่อเตรียมเสนอขออนุมัติการเปิดเส้นทางบินใหม่ภายในประเทศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เบื้องต้นจะเป็นจังหวัดเมืองรอง ซึ่งสายการบินฯ พร้อมสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย (Tourism Hub)

ด้านนางนันทพร โกมลสิทธิ์เวช ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ กล่าวว่า ในปี 2567 สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ขนส่งผู้โดยสารประมาณ 6 ล้านคน อัตราบรรทุกผู้โดยสารภาพรวมประมาณ 85% ซึ่งในปี 2568 คาดการณ์ว่าปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตขึ้นไม่น้อยกว่า 10% อัตราบรรทุกผู้โดยสารเส้นทางภายในประเทศ คาดว่าประมาณ 85% และเส้นทางระหว่างประเทศ ประมาณ 75% อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เมื่อปี 2562 ผู้โดยสารกลับมาแล้วประมาณ 50% ซึ่งเมื่อปี 2562 ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านบาท สำหรับในปี 2568 เน้นสนับสนุนนโยบายภาครัฐสร้างเครือข่ายการบินภายในประเทศ เปิดทำการบินเมืองรอง ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ จะกลับไปเปิดเส้นทางบินที่เคยทำการบินมาก่อน โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น

นางนันทพร กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าจากเหตุการณ์นักแสดงชาวจีน “ซิงซิง” เดินทางมายังประเทศไทย และหายตัวไปบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวจีน และส่งผลกระทบต่อสายการบินฯ โดยขณะนี้สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้รับการติดต่อขอยกเลิกเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (Charter Flight) จากประเทศจีน อาทิ หนิงปัว, เหอเฝย์ และจี่หนาน ที่จะเดินทางมาประเทศไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 24 ม.ค.-2 ก.พ. 68 ประมาณ 40 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) แล้ว ผู้โดยสารชาวจีนลดลงประมาณ 20% ของจำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินเช่าเหมาลำทั้งหมด ส่วนเที่ยวบินประจำมียอดจองล่วงหน้าเข้ามาค่อนข้างช้าลง ซึ่งขอฝากรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้เป็นรูปธรรม เพื่อคืนความเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนต่อไป.