เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดเหตุท่อส่งน้ำมันของ บริษัท เปโตรเลโอส เมฮิกาโนส (เปเม็กซ์) ระเบิดหลายครั้งในรัฐปวยบลา ซึ่งอยู่ตอนกลางของประเทศเม็กซิโก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 12 คน โดยมีผู้บาดเจ็บสาหัสอย่างน้อย 2 คน มีบ้านเรือนพังเสียหาย 54 หลัง เจ้าหน้าที่ระบุว่าสาเหตุการระเบิดเกิดจากการลักลอบต่อท่อจากท่อส่งแก๊สหลักอย่างผิดกฎหมาย

มิเกล บาร์โบซา ผู้ว่าการรัฐปวยบลากล่าวว่าการแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉินเรื่องกลิ่นแก๊สและกลุ่มควันในเขตเทศบาลซาน ปาโบล โซชิเมฮัวกัน เมืองปวยบลา ซึ่งเป็นบริเวณเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่มีเวลาราว 80 นาทีในการอพยพประชาชนราว 2,000 คนภายในรัศมี 1 กิโลเมตรของจุดที่มีการรั่วไหลของแก๊ส ก่อนที่จะเกิดการระเบิดอย่างต่อเนื่องถึง 3 ครั้ง ในช่วงเวลาราวตีสาม เชื่อว่าหากไม่มีการอพยพครั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจะสูงกว่านี้มาก

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีทหาร 1,400 นาย กองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ ตำรวจ นักดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังทำงานอยู่ในพื้นที่หลังเหตุระเบิด ทหารกำลังเสริมอีก 870 นาย กำลังเดินทางมาพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร รถขุด ผู้ว่าฯ ยังกล่าวว่า มีการใช้ทีมสุนัขกู้ภัยเพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ใต้ซากอาคาร แม้ว่าจะไม่มีรายงานผู้สูญหาย

ชาวเมืองปวยบลารายหนึ่งกล่าวว่าสถานการณ์เต็มไปด้วยเสียงกรีดร้องและมีกลิ่นควันแก๊ส ก่อนที่เขาจะหนีออกมาโดยไม่มีเวลาเก็บของเลยแม้แต่น้อย เหตุระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ยาวนานจนถึงช่วงเย็นและในที่สุดก็สงบลงเพราะมีฝนตก ราว 19.00 น. ของวันอาทิตย์ ทางการก็ประกาศว่าเจ้าหน้าที่บริษัทแก๊สสามารถปิดท่อแก๊สที่รั่วได้สำเร็จ

ฮาเวียร์ กอนซาเลส ตัวแทนของเปเม็กซ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พบการลักลอบติดตั้งท่อแก๊สในพื้นที่แห่งหนึ่งตรงข้ามกับบริษัทจัดจำหน่ายแก๊ส นอกจากนี้ยังพบรถบรรทุกน้ำมันและถังบรรจุแก๊ส 25 ถังในพื้นที่ดังกล่าว

การระเบิดครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ร้ายแรงครั้งล่าสุดที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานของเปเม็กซ์ หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้แท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทในเดือนสิงหาคม ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 5 ราย

เหตุการณ์การขโมยเชื้อเพลิงทำให้เกิดอุบัติเหตุหลายครั้งในเม็กซิโก ก่อนหน้านี้เคยมีผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายในเหตุระเบิดที่เกิดจากการต่อท่อส่งน้ำมันอย่างผิดกฎหมายในรัฐฮิดัลโก ซึ่งอยู่ใกล้เคียงในปี 2562


เครดิตภาพ : AP