กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันพูดถึง และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ภายหลังแฟนเพจเฟซบุ๊ก ขาเกือบพลิก ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับร้านอาหารต่างๆ ที่ตั้งขายอยู่บริเวณริมฟุตปาธ รวมถึงร้านคาเฟ่ กาแฟ ต่างๆ โดยระบุข้อความว่า “หลายครั้งหลายครา ที่เพจพยายามจะรณรงค์ให้อุดหนุนคนที่ทำถูกกฎหมาย และอย่าไปส่งเสริมพวกเห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ในสังคม ทั้งร้านอาหารต่างๆ บนฟุตปาธ รวมถึงคาเฟ่ กาแฟ ที่เราดื่มกันเป็นประจำด้วยนะครับ โพสต์นี้เลยอยากจะมาย้ำเตือนกันอีกทีในวันหยุด

คอนเซปต์คือ ทุกร้าน ต้องห้ามลุกล้ำพื้นที่สาธารณะโดยเด็ดขาด แค่เก้าอี้ตัวเดียวก็ไม่ได้ เพราะความเละเทะ เริ่มจากเก้าอี้ตัวเดียวเนี่ยแหละ แล้วลุกลามไปเรื่อยๆ อย่างที่รู้กัน เจ้าหน้าที่บ้านเมืองนี้มันพึ่งพาอะไรไม่ได้ ด่าเป็นล้านปี ก็วนลูปเดิม เราจึงต้อง #เริ่มที่ตัวเอง ถ้าอุดหนุนกันน้อยลงเรื่อยๆ ร้านเห็นแก่ตัวพวกนี้ มันก็จะน้อยลงไปเรื่อยๆ

การไปอุดหนุนร้านพวกนี้ เสมือนซื้อของโจร เพราะเป็นร้านผิดกฎหมาย ก็คือเราซื้อของผิดกฎหมายนั่นแหละ คำพูดอาจดูรุนแรง แต่ถ้าวิเคราะห์ดีๆ มันคือหลักการเดียวกัน เปลี่ยนจากยา เป็นอาหาร เลยดูซอฟท์ลงเท่านั้น #และยังทำให้ร้านถูกกฎหมายหมดกำลังใจเปิดต่อ เพราะน้อยใจว่าทำไมกูต้องมานั่งลงทุนเสียค่าที่ ในเมื่ออีกฟากได้ที่ฟรีๆ มา (ส่วยนิดหน่อย)

ในเพจแสนกว่าคน ถ้าไม่มีใครอุดหนุนร้านพวกนี้เลย และไปบอกต่อต่อเครือญาติ ครอบครัว คงได้หลายแสนคนอยู่ และบอกต่อๆ กันไปเป็นลูกโซ่ วันนี้เลยถือโอกาสมาเน้นย้ำอีกทีครับ ร้านด้านบน xxx ส่วนด้านล่าง ไม่ขอเอ่ยชื่อ เพราะไม่ได้ตั้งใจมาไล่เป็นจุดๆ ในโพสต์นี้ ให้มองภาพรวมเท่านั้น”

ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งชาวเน็ตที่เห็นด้วยต่างบอกว่า น่าเห็นใจร้านนะคะที่ทำแบบนี้ บางครั้งคนเราไม่มีทุนพอจะเช่าที่หรือทำร้าน แค่เคาน์เตอร์ตัวหนึ่งหลายบาท การสนับสนุนเขาบางครั้งอาจช่วยชีวิตคนที่กำลังแย่ให้มีเงินมีทุนไปเช่าที่ขายแบบพวกคุณก็ได้ นอกจากนี้ยังบอกว่า เอาจริงๆนะการที่โจมตีไม่ให้อุดหนุน ขายริมฟุตปาธไม่ให้มีที่ยืน มันเกินไปนะ ต้นทุนแต่ละคนไม่เท่ากัน ถ้าเขาจะขายในที่สาธารณะ แต่เขาได้มีคุยกับ กทม. เทศกิจ มันคือข้อตกลง มีเยอะไปนะแอด เศรษฐกิจตอนนี้มาโจมตีไม่ให้อุดหนุนเขา นี่มันไม่แรงไปหน่อยหรือ

ส่วนชาวเน็ตที่ไม่เห็นด้วยก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า ทุกวันนี้ ขอแบนร้านอาหารย่านบรรทัดทองเลย เอาเปรียบทุกร้าน ตั้งแต่ฟุตปาธ ยันริมฟุตปาธ เอาหมดเลย ไม่เหลือทางให้เดินบ้าง พร้อมทั้งยังบอกว่า สำหรับคนที่บอกว่าอยากให้เห็นใจเพราะทุนไม่เท่ากัน อยากให้มองอีกมุมนึง ว่าถ้าทุกคนคิดแบบนี้และเอาเหตุผลที่ว่าทุนไม่มาก แต่ต้องทำเพื่อปากท้องมาเริ่มการขายแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้น รวมไปถึงการทำผิดกฎหมายเล็กๆน้อยๆและบอกว่าทำเพื่อปากท้อง จะเกิดอะไรขึ้นในสังคมเราบ้าง

เรายังเชื่อว่ามีคนที่เขาลำบากแต่ไม่ทำผิดกฎ บางทีการร่วมกันทำตามกฎ มันจะช่วยลดปัญหาต่างๆในสังคมไปมากเลย เคยมีเพื่อนที่ถูกรถชนเพราะต้องลงไปเดินบนถนนเพราะทางเท้ามีคนตั้งขายของ และไม่สามารถเดินได้ มองว่าอุบัติเหตุนี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าทางเท้าตรงนั้นว่างให้เพื่อนเราเดิน หากอยากจะให้คนเห็นใจ ก็ควรย้อนกลับมาคิดว่า “ตัวเราควรเห็นใจใช้ทางเท้า” ด้วยหรือไม่..

ขอบคุณภาพประกอบ : ขาเกือบพลิก