เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ทางผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยวยังประเทศไทยในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่ง จ.เชียงใหม่ ก็ถือเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยว ใน 4 อำเภอ นำร่องของจังหวัดเชียงใหม่ ได้แก่ อ.เมืองเชียงใหม่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง และอ.ดอยเต่า พบว่าผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ต่างก็มีการตื่นตัว โดยเฉพาะที่ ม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและได้รับความนิยมของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้ปูพรมนำตรวจ ATK คัดกรองโควิด-19 ให้ผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้า พร้อมพนักงานทุกรายในพื้นที่ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้ามา

ด้านนายสุรินทร์ นทีไพรวัลย์ ผู้ใหญ่บ้านหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการประกาศเปิดการท่องเที่ยว ก็พบว่าบรรยากาศการจองห้องพักช่วงเดือน พ.ย. ไปจนถึงต้นปีหน้า ในห้วงฤดูหนาวปีนี้ของดอยม่อนแจ่ม มีการจองห้องพักทะลุไปกว่า 1,200 ห้อง รวมถึงเต็นท์ขนาดใหญ่ แต่ไม่รวมเต็นท์ขนาดเล็ก โดยเป็นการจองเข้ามาในห้วงระยะสั้นๆ ก่อนจะเดินทาง 1 สัปดาห์ ทำให้บรรยากาศจะคึกคักเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทุกวัน

อย่างไรก็ตามมาตรการป้องกันแหล่งท่องเที่ยวดอยม่อนแจ่ม และชุมชนโดยรอบจะมีการฉีดวัคซีนซึ่งจะครบ 100% ในห้วงสัปดาห์หน้า หากใครไม่ฉีดจะไม่อนุญาตเปิดกิจการ และจะมีการตรวจหาเชื้อทุก 7 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจ ตอนนี้ตรวจครั้งที่ 2 ไปแล้ว 682 คน ผลเป็นลบ จะมีการตรวจซ้ำอีก 7 วันข้างหน้า นอกจากนี้มาตรการของชุมชนร่วมกันการจะเดินทางออกจากชุมชนไปร่วมงานกิจกรรมต่างๆต้องขออนุญาตจากผู้ใหญ่บ้าน เว้นแต่ผู้ที่จะออกไปค้าขายที่จะได้รับอนุญาตเท่านั้น.