น.ส.มานิช่า โดกรา รองประธานอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กรและความยั่งยืนของ เทเลนอร์เอเชีย เปิดเผยว่า เทเลนอร์เอเชีย ได้จัดทำรายงาน “Digital Lives Decoded 2024” ของประเทศไทย ฉบับล่าสุด ร่วมกับ โกบอลเว็บอินเด็กซ์ (จีดับเบิลยูไอ) ถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและทัศนคติด้านดิจิทัลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ซึ่งสะท้อนถึงอิทธิพลของการใช้โทรศัพท์มือถือ โดย คนไทยใช้เวลาออนไลน์ 4.59 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อยู่ที่ 4.35 ชั่วโมงต่อวัน โดย เจนซี ออนไลน์มากสุด 5.42 ชั่วโมงต่อวัน เจน มิลเลนเนียล 5.13 ชั่วโมงต่อวัน เจน เอ็กซ์ 4.28 ชั่วโมงต่อวัน และเบบี้ บูมเมอร์ 3.49 ชั่วโมงต่อวัน
โดยการใช้งานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ กำลังเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ และคนไทยมีความตื่นตัวต่อ เอไอ โดยคนไทยกว่า 77% มีการใช้เอไอ โดยมากกว่า 50% ใช้เพื่อความบันเทิง หรือโซเชียลมีเดีย และเกือบ 40% ใช้เอไอ บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง นอกจากนี้ 85% เชื่อว่า เอไอ จะส่งผลดีต่อการศึกษาในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยยังตามหลังตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการใช้เอไอกับการทำงาน โดยมีคนไทยเพียง 21% เท่านั้น หรือประมาณ 1 ใน 5 เท่านั้นที่ใช้เอไอเพื่อการทำงาน เมื่อเทียบกับประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งมีการใช้ทำงานมากที่สุดจำนวน 38% และ 37% ตามลำดับ
น.ส.มานิช่า กล่าวต่อว่า ผลวิจัยจากรายงานดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยยังมีโอกาสในการนำเอไอ มาใช้ในการทำงาน แม้ว่าจะมีผลวิจัยว่า 40% การทำงานของคนไทยจะถูกทดแทนด้วย เอไอ จึงทำให้กลัวการใช้งานและกลัวการตกงาน ทำให้ไม่มีสกิลการใช้งาน ทำให้ผู้บริหารองค์กรจำเป็นต้องมีนโยบายส่งเสริมให้เกิดการใช้งานภายในองค์กร โดยในส่วนของ เทเลนอร์ มีแผนลงทุนด้านเอไอในระยะ 3 ปี เพื่อนำบริการต่างๆ มาให้คนไทยใช้งาน ผ่านบริษัทที่เข้าลงทุน หรือถือหุ้นอยู่ เช่น ทรู ผ่านบนบริการต่างๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้รายได้มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต