น.ส.จันต์สุดา ธนานิตยะอุดม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพาณิชย์และการตลาด แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แกร็บได้ทำรายงานทราเวล อินไซต์  2024 จากผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้บริการใน 6 ประเทศที่สะท้อนพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวอาเซียน พบว่า 81% วางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 72% โดยกว่า 52% ต้องการเดินทางภายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองลงมา 44% คือประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก อย่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยประเทศไทยยังคงครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยม ตามมาด้วยสิงคโปร์และมาเลเซีย

“นักท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนถือเป็นหนึ่งในตลาดหลักที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยในปี 2024 ที่ผ่านมา ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศเหล่านี้สูงถึง 10.6 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยมีปัจจัยหนุนจากความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และมนต์เสน่ห์ทางด้านวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลพยายามส่งเสริมและผลักดัน รวมไปถึงการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทศกาลอาหาร เทศกาลดนตรีและคอนเสิร์ต และประเพณีสำคัญอย่างเทศกาลสงกรานต์และลอยกระทง”

น.ส.จันต์สุดา กล่าวต่อว่า จากการสำรวจพบพฤติกรรมและแนวโน้มการเดินทางที่น่าสนใจ คือ 86% ของนักท่องเที่ยวระบุว่าใช้เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น เออาร์ และเอไอ ในกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางท่องเที่ยว ตั้งแต่การหาข้อมูล การพรีวิวที่พักหรือแหล่งท่องเที่ยว การเปรียบเทียบราคา ไปจนถึงการวางแผนตารางการเดินทางอย่างละเอียด และ 81% เลือกวางแผนการเดินทางด้วยตัวเอง โดยเกือบสองในสามของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะจองตั๋วออนไลน์ทุกอย่างด้วยตัวเอง ขณะที่ 18% ยอมซื้อแพ็กเกจทัวร์เพื่อประหยัดเวลาในการวางแผน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวกว่า 82% มีการวางแผนงบประมาณและกำหนดค่าใช้จ่ายต่อทริปล่วงหน้า และ 56% เพิ่มงบประมาณในการใช้จ่ายต่อทริปสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า  และนักท่องเที่ยว 68% จะเลือกซื้อประกันที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง และอีก 45% จะท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม เลือกสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ขณะที่ 78% ระบุว่ายินดีจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนธุรกิจที่มีแนวคิดดังกล่าว