สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่าการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป26” เปิดฉากอย่างเป็นทางการ ในส่วนของการอภิปรายทั่วไประดับผู้นำโลก ที่เมืองกลาสโกว์ ในสกอตแลนด์ เมื่อวันจันทร์


ทั้งนี้ การประชุมคอป26 เกิดขึ้นหลังที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ “จี20” ซึ่งอิตาลีเป็นเจ้าภาพในปีนี้ ปิดฉากการประชุม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้มีการบรรลุมติเรียกร้องการดำเนินการ “ที่จริงจังและมีประสิทธิภาพ” แต่ไม่มีการให้รายละเอียดชัดเจน เกี่ยวกับการกำหนดแนวทางร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย “คาร์บอนเป็นศูนย์” หรือเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2593 และการลดการสนับสนุนการใช้พลังงานถ่านหิน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร และนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น รอต้อนรับผู้นำโลก ซึ่งเข้าร่วมการประชุม “คอป26” วันแรก ที่เมืองกลาสโกว์


ขณะที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ในฐานะเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ ตั้งความหวังว่า ประชาคมโลกจะสามารถร่วมกันมีมติที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากการประชุมครั้งนี้ “เป็นโอกาสสุดท้าย” ในการกำหนดแนวทางที่เข้มงวดร่วมกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ไม่ให้เพิ่มสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม


สำหรับผู้ที่จะขึ้นเวทีในวันแรกของการประชุม นอกจากจอห์นสันแล้ว ยังมีประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประธานาธิบดีอิบราฮิม โซลีห์ ผู้นำมัลดีฟส์ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่เดินทางมาเข้าร่วมด้วยตัวเอง โดยรัฐบาลปักกิ่งใช้วิธีเผยแพร่คำแถลงของสีแบบเป็นลายลักษณ์อักษรแทน ทำให้มีการวิเคราะห์ว่า เป็นสัญญาณว่า ผู้นำจีนไม่ประสงค์ร่วมเสวนาในประเด็นที่ “เป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างชัดเจน” ซึ่งปัจจุบันจีนเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก ตามด้วยสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู).

เครดิตภาพ : AP