น.ส.ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงตรุษจีนยังไม่น่าเป็นห่วง แม้จะมีกรณีเรื่องของความเชื่อมั่นและความปลอดภัย หลัง ‘ซิงซิง’ นักแสดงจีนถูกหลอกไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้านของไทย เกิดการเผยแพร่ข่าวในกลุ่มคนจีน เพราะจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในช่วงนี้ ยังเดินทางมาอย่างต่อเนื่องและเดินทางเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20,000 ต่อวัน ถือว่ามากกว่าช่วงก่อนหน้าที่นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยเฉลี่ย 16,000-17,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้จะการรายงานของ ททท. 5 สำนักงานในจีน ระบุว่า มีความกังวลว่าจีนจะชะลอการเดินทางท่องเที่ยวหลังเทศกาลตรุษจีน โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวเมืองรองที่ยังไม่เคยเดินทางมาเที่ยวไทย ประกอบกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนที่จะลดลง หรือเป็นช่วงตกท้องช้างอยู่แล้วในช่วงหลังเทศกาล รวมถึงข่าวเชิงลบที่จะกระทบความเชื่อมั่นของคนจีน รวมถึงยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินในช่วงหลังตรุษจีนยังไม่มีจองเข้ามา อย่างไรก็ตามยังคาดหวังว่าในโอกาสที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิง จะใช้โอกาสนี้ในการสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

ขณะเดียวกันจากการสอบถามผู้ประกอบการในหลายพื้นที่ พบว่าโรงแรมระดับบนตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไป ยังไม่รับผลกระทบจากข่าวเชิงลบ เพราะนักท่องเที่ยวจีน ก็ยังจองห้องพักเข้ามาตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยตัวเอง หรือเอฟไอที

น.ส.ภัทรอนงค์ กล่าวว่า ตลาดเมืองรองของจีนที่ยังไม่เคยเดินทางมาไทย ถือเป็นตลาดใหม่ที่ ททท. กำลังเข้าไปทำการตลาด และจากข่าวเชิงลบที่เกิดขึ้น รวมถึงการหลอกนักแสดงจีน ไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน สร้างความไม่เชื่อมั่นและความไม่ปลอดภัย ซึ่งจะใช้วิธีการเจาะตลาดลงไปคุยกับเอเย่นต์ทัวร์ และเลือกพื้นที่แบบโฟกัสเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับเอเย่นต์ทัวร์ เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เชื่อเอเย่นต์ทัวร์ เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ และรับรู้ข่าวสารแบบปากต่อปาก อย่างบางมณฑลที่กู้คืนความเชื่อมั่นมาได้มาจากการสื่อสารสร้างความเชื่อมั่นจากเอเย่นต์ทัวร์เปิด และจัดโปรโมชั่นลดราคาลงจากเดิม