เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข สรุปภาพรวมการเปิดประเทศวันที่ 1 พ.ย. ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและได้กำชับอธิบดีกรมควบคุมโรคพิจารณาปรับลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าประเทศ แต่เป็นไปอย่างปลอดภัย พร้อมเปิดเผยวันที่ 3 พ.ย. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) จำนวน 50,000 คอสการรักษา หรือ 2 ล้านเม็ดเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด

“ไม่อยากให้ทุกคนกังวลเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ เพราะท้ายสุดนักวิชาการทั่วโลก เชื่อว่า โควิดจะค่อยๆ กลายเป็นโรคประจำถิ่นเมื่ออยู่ไปอีกนาน 5-10 ปี ตัวเลขผู้ป่วยต้องเพิ่มขึ้น ฉะนั้นอย่ากังวลเรื่องตัวเลข แต่ให้มองที่การรักษาพยาบาล” นายอนุทิน กล่าว

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่าในส่วนของยาโมลนูพิราเวียร์ที่มีรายงานว่า บริษัทผู้ผลิตเตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ประเทศต่างๆนั้นทางตอนนี้ประเทศไทยยังไม่อยู่ในลิสต์ แต่กรมการแพทย์อยู่ระหว่างการประสานงานกับบริษัทผู้ผลิต

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่า ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา ตามที่บริษัท ซิลลิค จะขออนุญาตนำเข้าวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นเพิ่มเติมนั้น ในส่วนของวัคซีนที่เข้าไทยวันที่ 1 พ.ย. มาจากแหล่งผลิตในสหภาพยุโรป (อียู) ประเทศสเปน ล่าสุดบริษัท ซิลลิค ขออนุญาตเพิ่มแหล่งผลิตในอียู 2 แหล่งคือจากสเปนอีกแห่งหนึ่งเนื่องจากสเปนผลิตได้หลายแหล่ง และฝรั่งเศส 1 แห่ง รวมเป็น 3 แหล่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้น่าจะอนุมัติให้นำเข้าจากแหล่งที่ขออนุญาตเพิ่มเติม.