กรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดี ขร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ขร. ลงพื้นตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้าง และตรวจสอบประเมินด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) หรือรถไฟฟ้าไร้คนขับ ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) โดยรถไฟฟ้าดังกล่าวจะนำมาให้บริการประชาชนประมาณปี 66

รถไฟฟ้า APM เป็นประเภทรถไฟฟ้าล้อยาง จำนวน 6 ขบวน ความเร็วให้บริการประมาณ 50-55 กิโลเมตร/ชั่วโมง (ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง) สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 210 คน/ขบวน หรือ 6,000 คน/ชั่วโมง ระยะเวลาการรอคอย (Headways) ประมาณ 3 นาที ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 นาที โดยจะวิ่งผ่านอุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างอาคารเทียบบินเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) กับอาคารผู้โดยสารหลัก (MTB)

สำหรับการลงพื้นตรวจติดตามในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ของ ขร. ได้ตรวจสอบมาตรฐานของโครงสร้างพื้นฐาน มาตรฐานตัวรถ APM งานระบบไฟฟ้าและอาณัติสัญญาณ และมาตรฐานการปฏิบัติงาน SOPs ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่ ขร. กำหนดแนวทางไว้หรือไม่ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ระบบรถไฟฟ้าล้อยางดังกล่าวเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งนี้ในส่วนของ SOPs โดยเฉพาะกรณีเหตุฉุกเฉิน อยู่ระหว่างการจัดทำ ซึ่งทาง ขร. จะได้ประสานติดตามต่อไป.