เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ทวิตเตอร์ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด โดย ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์ ถอดรหัสภาษากาย ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เมื่อเจอผู้นำระดับโลก ความว่า

1.ประยุทธ์ยืนอยู่ไกล ยื่นมือมาชนกำปั้นกับ อังเกลา แมร์เคิล เดาว่าเคยเจอกันมาแล้วถึงได้ทักทายด้วยท่าทีของคนรู้จัก แต่ประยุทธ์ยืนไกลจนแขนยืดอาจเพราะไม่กล้าเข้าไปใกล้ เป็นไปได้ว่าแอบกลัวและประหม่า และการหันข้างทำให้ดูไม่เปิดเผยจริงใจ (Openness) เมื่อเทียบกับอังเกลา แมร์เคิล

2.ประยุทธ์เอียงไปข้างหลังเล็กน้อย โดยสังเกตจากลำตัวด้านบน มือขวาไม่รู้เอาขึ้นมาทำไม อาจเพื่อเป็นการป้องกัน (Blocking) เพื่อให้รู้สึกปลอดภัย รอยยิ้มเป็น insincere smile มุมปากถูกยกขึ้นไม่สุดดูแล้วคล้าย miserable smile

3.ที่เมืองไทย เราจะไม่ค่อยพบประยุทธ์ใส่แว่นตา แต่เราจะเห็นบ้างเวลาถ่ายรูป acting บนเครื่องบิน การใส่แว่นน่าจะเพื่อให้ดูมีภาพลักษณ์ของผู้มีการศึกษา เพราะตามมุมมองคนไทยการใส่แว่นดูเป็นเด็กเรียนซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่มีในตัวประยุทธ์ และยังเป็น blocking เพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย

4.ภาพนี้ในแง่มุมของการจับมือ ประยุทธ์ถือว่าดูด้อยกว่า  การจับมือที่มีพลังและแสดงอำนาจคือจะต้อง dominate ฝ่ายตรงข้ามได้ เช่นในภาพที่ประยุทธ์ไปจับมือในเขตแดนของอีกฝ่ายทำให้แลดูอ่อนแอ  

ขณะที่ถ่ายกับ โจ ไบเดน จะเห็นว่า รอยยิ้ม #ประยุทธ์ เป็น miserable smile สังเกตมุมปากจะไม่ได้ฉีกขึ้นเท่าไหร่ เพราะกล้ามเนื้อบริเวณด้านข้างคางและแก้มหดตัวร่วม เป็นการยิ้มแบบสิ้นหวัง เป็น insincere smile ที่ประยุทธ์ยิ้มบ่อยๆเวลาเจอฝรั่งแหม ทีกับคนไทยนี่ทำขึงขัง อิอิ จบครับ

ขอบคุณทวิตเตอร์หมอมด