โครงการ “คุณสู้ เราช่วย” มีการขยายครอบคลุมลูกหนี้นอนแบงก์ ลูกหนี้ที่เข้าเงื่อนไข “คุณสู้ เราช่วย” สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ ผ่านทางเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th/khunsoo ลูกหนี้นอนแบงก์เข้าร่วมได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 30 เมษายน 2568
เงื่อนไขและรายละเอียดลูกหนี้เข้าร่วม “คุณสู้ เราช่วย” ลูกหนี้นอนแบงก์
1.มาตรการลดผ่อน ลดดอก
– ลดภาระผ่อน เป็นระยะเวลา 3 ปี
- สินเชื่อแบบผ่อนเป็นงวด ชำระ 70% ของค่างวดเดิม
- สินเชื่อแบบวงเงินหมุนเวียนให้แปลงเป็นสินเชื่อแบบผ่อนชำระรายเดือน โดยชำระ 2% ของยอดค้างชำระเดิมก่อนเข้าโครงการ
– ลดดอกเบี้ยลง 10% จากสัญญาเดิมเป็นระยะเวลา 3 ปี
ลูกหนี้ที่เข้าร่วมมาตรการลดผ่อน ลดดอก ดังนี้
- เป็นหนี้ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 มกราคม 2567
- มีสถานะบัญชี ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2567
- ค้างชำระเกิน 30 วัน แต่ไม่เกิน 365 วัน
- เคยปรับโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 จากการค้างชำระเกิน 30 วัน แต่ปัจจุบัน ต้องไม่ค้างชำระหรือค้างไม่เกิน 30 วัน
ข้อควรรู้ลูกหนี้เข้าร่วม “คุณสู้ เราช่วย”
- ไม่สามารถกู้ยืมใหม่ได้ ในช่วง 12 เดือนแรก
- มีการรายงานข้อมูลการเข้ามาตรการในเครดิตบูโร NCB
- หากไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขได้ สถาบันการเงินจะเรียกเก็บดอกเบี้ยที่ลดให้ในช่วงที่ลูกหนี้อยู่ในมาตรการคืนบางส่วน
ลูกหนี้แบบไหนเข้าร่วม “คุณสู้ เราช่วย” ได้บ้าง?
- สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ วงเงินหนี้ไม่เกิน 800,000 บาท
- สินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ วงเงินหนี้ไม่เกิน 50,000 บาท
- สินเชื่อส่วนบุคคล วงเงินหนี้ไม่เกิน 200,000 บาท
- สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล วงเงินหนี้ไม่เกิน 20,000 บาท
- นาโนไฟแนนซ์ วงเงินหนี้ไม่เกิน 50,000 บาท

2.มาตรการจ่าย-ปิด-จบ
- หนี้บุคคลธรรมดา ได้แก่ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อบัตรเครดิต
- มียอดหนี้คงค้าง เงินต้นรวมดอกเบี้ย ไม่เกิน 5,000 บาทต่อบัญชี และมีสถานะบัญชี ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2567 ค้างชำระเกิน 90 วัน
ขั้นตอนการลงทะเบียนโครงการ “คุณสู้ เราช่วย” ลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย www.bot.or.th/khunsoo
1. ตรวจสอบรายละเอียดมาตรการ คุณสมบัติและเงื่อนไขเข้าร่วมก่อนลงทะเบียนจากนั้นกดยอมรับ
2. สมัครเข้าใช้ระบบด้วยอีเมล หรือ ThaID โดยสแกน QR บนแอปพลิเคชัน ThaID เพื่อยืนยันตัวตน
3. กรอกข้อมูลลงทะเบียนให้ครบถ้วน ได้แก่ ชื่อ-สกุล หมายเลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรติดต่อ อีเมล
4. ส่งคำขอแก้หนี้ โดยเลือก
- ผู้ให้บริการที่ต้องการเข้าร่วม
- ผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเข้าร่วม
หากมีผู้ให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่ต้องการเข้าร่วมมาตรการมากกว่า 1 แห่งต่อประเภท สามารถกดเพิ่มได้
5. ลงทะเบียนเสร็จสิ้น ลูกหนี้เก็บหมายเลขคำร้องไว้ เพื่อติดตามสถานะการลงทะเบียน
เมื่อลงทะเบียนสำเร็จ เจ้าหนี้จะเริ่มทยอยติดต่อภายใน 10 วันทำการหลังลงทะเบียนสำเร็จ โดยสามารถตรวจสอบสถานะได้ทางเว็บไซต์

หากมีข้อสงสัยในการลงทะเบียน สามารถขอคำแนะนำได้ที่สาขา และ Call center ของเจ้าหนี้ หรือติดต่อสายด่วนแบงก์ชาติ โทร. 1213
รวมเบอร์โทรฯ Call Center สถาบันการเงิน ธนาคาร นอนแบงก์ที่เข้าร่วมโครงการ

ที่มาข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย