เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกของสมัยของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ของสภาฯ ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 2 ซึ่งการประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น.จนถึงเวลา 17.20 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยสามารถผ่านการพิจารณาและลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้วจำนวน 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่….) พ.ศ. …. และ ร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ. … โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้ความเห็นชอบผ่านทั้ง 2 ฉบับ

ทั้งนี้ในการลงมติของร่างพระราชบัญญัติวิชาชีพการสัตวบาลแต่ละมาตรานั้น นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ได้แจ้งเตือนสมาชิกตลอดเวลาว่าพยายามให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกจากห้องประชุมไปไหนไกล เพราะจะมีการโหวตลงมติเป็นระยะๆ จนกระทั่งผ่านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไปได้

จากนั้นเมื่อเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่…) พ.ศ. ….วาระสอง โดยเมื่อถึงมาตรา 6 และเตรียมลงมติ ปรากฏว่านายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานที่ประชุมได้กดสัญญาณ ให้ ส.ส. เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตนและใช้เวลารอองค์ประชุมเกือบ 5 นาที ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า “ประธาน กมธ. กรรมาธิการ และ ท่านสมาชิกเอาไว้ประชุมในคราวต่อไป ขอปิดการประชุม”

จากนั้นการประชุมสภาฯ ต้องยุติลงในเวลา 17.20 น. ทั้งนี้จำนวน สมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีทั้งสิ้น 476 คน และองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน

ทั้งนี้ภายหลังการประชุมนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจาก พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ทราบเหตุผล และการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ต้องเลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมสภาฯ ครั้งนี้การลงคะแนนในแต่ละมาตราเริ่มลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุการณ์ประชุมสภาฯ ล่มนัดแรกเป็นการประเดิมหลังจากที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ประธานวิปรัฐบาล ภายหลังจากศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งประทับรับฟ้องคดีทุจริตสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา

จากนั้นเวลา 17.30 น. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) นำโดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ร่วมกันแถลงถึงกรณีสภาฯ ล่มตั้งแต่มีการประชุมสภาฯ นัดแรก

โดยนายสมคิด กล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาฯ ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการรักษาองค์ประชุม ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้พยายามช่วยให้ดำเนินการประชุมได้ตลอด วันนี้กฎหมายสำคัญหลายฉบับของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แต่รัฐบาลกลับไม่ใส่ใจดังนั้น เมื่อเป็นรัฐบาลแต่ดูแลเรื่ององค์ประชุมไม่ได้ ก็ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาลต่อไป ขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดให้ดูแลเรื่องนี้ ไม่มีใครช่วยพวกท่านได้นอกจากท่านช่วยกันเอง

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่าทราบมาวันนี้ประธานวิปรัฐบาลไม่อยู่ในสภาฯ สภาพของรัฐบาลขณะนี้กำลังสั่นคลอน งานสภาไม่ใส่ใจ รัฐบาลอยู่ไปวันๆ จึงอยากให้ประชาชนได้เห็นสภาพที่เป็นอยู่ในขณะนี้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลไม่ได้กดปุ่มแสดงตนเป็นองค์ประชุมใช่หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ถึงกดก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดจำนวนมาก

ขณะที่นายจุลพันธ์ กล่าวเสริมว่า ในระบอบประชาธิปไตยเสียงของรัฐบาลเกินกึ่งหนึ่ง ดังนั้น ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องรักษาองค์ประชุม แต่น่าเสียดายว่าความขัดแย้งภายในของรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ และเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง และพวกตนก็ต้องมาแถลงข่าวแบบนี้อีกหลายครั้งเช่นกัน.