สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซียว่า สวนสัตว์สุราบายาในอินโดนีเซียกำลังเพาะพันธุ์มังกรโคโมโด ซึ่งเป็นความพยายามที่จะกอบกู้กิ้งก่าพันธุ์ใหญ่ที่สุดในโลกจากการสูญพันธุ์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอันก่อให้เกิดภัยคุกคามชีวิตของสัตว์ประเภทนี้

มังกรโคโมโดที่ยังไม่โตเต็มวัยในสวนสัตว์สุราบายา

สัตว์ในตระกูลกิ้งก่ายักษ์นี้พบได้เฉพาะบนเกาะโคโมโดอันห่างไกลและเกาะใกล้เคียงอีกหลายแห่งในภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติได้จัดให้สัตว์ชนิดนี้อยู่ในรายชื่อบัญชีแดงของสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยอ้างถึงภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกิดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คาดว่าอุณหภูมิโลกและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นจะทำให้พื้นที่ที่เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของมังกรโคโมโดลดลงอย่างน้อย 30% ในอีก 45 ปีข้างหน้า

ทีมเจ้าหน้าที่สวนสัตว์หวังว่าความพยายามของพวกเขาในการช่วยเหลือกิ้งก่ายักษ์เหล่านี้จะดึงดูดความสนใจของบรรดาผู้นำโลกที่กำลังประชุมกันอยู่ในกลาสโกว์ให้ลงมือดำเนินการเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

นับตั้งแต่เปิดตัวโครงการ ทางสวนสัตว์ได้เพิ่มจำนวนประชากรมังกรโคโมโดได้หลายตัว โดยขณะนี้มีมังกรโคโมโดที่โตเต็มวัย 108 ตัวและลูกมังกร 35 ตัว พร้อมกับไข่ที่รอการฟักตัวอีก 40 ฟองอยู่ในความดูแล

เจ้าหน้าที่หน่วยอนุบาลลูกสัตว์กำลังจดรายละเอียดของไข่มังกรโคโมโดที่วางเรียงรายอยู่ในกล่องฟักไข่

รุคิน เจ้าหน้าที่ดูแลสวนสัตว์สุราบายากล่าวว่า อุณหภูมิและความชื้นจะต้องพอเหมาะพอดีอย่างที่สุดเพื่อให้การผสมพันธุ์ประสบความสำเร็จสูงสุด เขาหวังว่ามังกรที่เพาะพันธุ์ในสวนสัตว์เหล่านี้จะสามารถกลับไปมีชีวิตอยู่ตามธรรมชาติได้ และหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้คนรุ่นหลังมีโอกาสเห็นมังกรเหล่านี้ในชีวิตจริง ไม่ใช่ได้เห็นแค่ในรูปภาพ

เครดิตภาพ : Reuters