จากกรณีเครื่องบินจากสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG408 ทำการบินจากท่าอากาศยานนานาชาติสิงคโปร์ชางงี เมื่อเวลา 19.48 น. มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ได้แจ้งรหัส Squawk 7700 ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนขอลงจอดฉุกเฉิน ขณะทำการบินอยู่เหนือทะเลอ่าวไทย โดยต่อมาเมื่อเวลา 20.33 น. เครื่องบินลำดังกล่าว ได้ลงจอดอย่างปลอดภัยที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยภายหลังพบว่ามีผู้โดยสารในเที่ยวบินป่วยหนัก หยุดหายใจ โดยมีแพทย์กำลังช่วยปั๊มหัวใจ ทำให้ผู้โดยสารสามารถกลับมาหายใจได้แล้ว จึงได้ประสานรถพยาบาล และทีมแพทย์ เตรียมความพร้อมไว้แล้วนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ก.พ. แฟนเพจด้านการบินชื่อดังอย่าง “กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal” ได้ออกมาอธิบายถึงเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมไขสงสัยถึงการที่เที่ยวบินดังกล่าวไม่แลนดิ้งที่รันเวย์ 01 โดยระบุว่า “TG408 Declare Medical Emergency Landing ผู้โดยสารป่วยหนักครับ รีบลงให้เร็วที่สุดเพื่อรับการรักษา” เส้นทางจะตรงเข้าสู่สนามบิน ไม่ต้องยึกยักบินอ้อมตามเส้นทางบินขาเข้า (STAR Standard Arrival Route) ATC จะ Clear เส้นทางให้ จัดเป็นคิวแรกสำหรับลงสนาม พร้อมทั้งการช่วยเหลือภาคพื้นเต็มที่

กรณีนี้สมมุติว่าน้ำหนักเครื่องบินยังเกินน้ำหนักลิมิตในการ Landing เคสนี้เราจะ Overweight Landing ไปเลย เซฟชีวิตผู้โดยสารไว้ก่อน เรื่องอื่นว่ากันทีหลัง (จะมี Overweight Landing Checklist ให้นักบินทำตาม)
“ส่วนว่าทำไมไม่ลงรันเวย์ 01 หรือฝั่งทางใต้ไปเลย คำตอบคือ ขาขึ้นยังคงมีปกติจากรันเวย์อื่น ๆ ด้วย รวมถึงลิมิตทิศทางลม” ป.ล.เห็นมีบางเมนต์ไปว่าโบอิ้งเขาซะก่อนอีกแล้ว มันไม่ใช่นะครับ..
ขอบคุณข้อมูลจาก @กัปตันไฟซอล บิน กิน เที่ยว Captain Faisal