สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า จากกรณีเรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ “ยูเอสเอส คอนเนตทิคัต” ของกองทัพสหรัฐ ประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับ “วัตถุปริศนา” ระหว่างปฏิบัติภารกิจอยู่ในเขตน่านน้ำสากลของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา


กองเรือที่ 7 ของสหรัฐ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เมืองโยโกซึกะ ในจังหวัดคานางาวะ ออกแถลงการณ์ว่า ผลการสอบสวนบ่งชี้ว่า เรือคอนเนตทิคัตชนเข้ากับ “ภูเขาใต้ทะเล” ระหว่างปฏิบัติการอยู่ใน “เขตน่านน้ำสากลของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก” โดยโครงสร้างทางธรณีวิทยานั้น “ไม่ได้อยู่ในแผนที่การเดินเรือ”


ขณะที่สำนักข่าวยูเอสเอ็นไอ ซึ่งตามติดและเจาะลึกข่าวสารในแวดวงทหารเรือของสหรัฐรายงานเพิ่มเติมว่า การชนดังกล่าว “เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้” ส่งผลให้อับเฉาเรือได้รับความเสียหาย และต้องใช้เวลาซ่อมแซมนานถึง 1 สัปดาห์ เมื่อเรือเดินทางกลับไปยังฐานทัพที่เกาะกวม นอกจากนี้ ทหารซึ่งประจำการอยู่บนเรือ “มากกว่า 20 นาย” ได้รับบาดเจ็บ “ตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงปานกลาง”


ในอีกด้านหนึ่ง นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เรียกร้องสหรัฐ “แสดงความรับผิดชอบและความโปร่งใส” ด้วยการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด “ที่เป็นความจริง” โดยเฉพาะบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุ ว่าเป็นการรุกล้ำน่านน้ำอธิปไตย และน่านน้ำที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของประเทศใดหรือไม่.

เครดิตภาพ : AP