ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทดม. มีแผนดำเนินงานการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่ง (Runway) ฝั่งตะวันตก เพื่อซ่อมแซมรันเวย์ 21R – 03L ความยาว ประมาณ 3,400 เมตร (จากความยาวทั้งหมด 3,700 เมตร) ความกว้าง 60 เมตร โดยจะปิดใช้ทางวิ่ง 21R – 03L เป็นช่วงเวลา และยังคงเปิดใช้งานทางวิ่ง 21L – 03R เป็นปกติ ทั้งนี้ในช่วงแรกจะดำเนินการซ่อมแซม ระหว่างวันที่ 4 พ.ย.64 – 23 ก.พ.65 ความยาวประมาณ 2,400 เมตร โดยได้ออกประกาศเพิ่มเติมเอกสารแถลงข่าวการบิน (AIP Supplement) จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรียบร้อยแล้ว

ร.ต.ธานี กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ทดม.ได้ประสานงาน และจัดประชุมหารือ และรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ในการซ่อมแซมทางวิ่ง 21R – 03L อยู่เป็นประจำ รวมทั้งกำหนดมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติ และแผนเผชิญเหตุต่างๆ ในการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ ทดม. ทั้งนี้หากสายการบินมีความประสงค์จะเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน ทาง ทดม.จะปรับแผนการซ่อมแซม โดยได้กำหนดประชุมแผนการดำเนินงานปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งดังกล่าวทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน และหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะออกประกาศนักบิน (NOTAM) อีกครั้ง

ร.ต.ธานี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ทดม.ได้ดำเนินงานในระบบการจัดการด้านนิรภัยของสนามบิน (Safety Management) ซึ่งจะตรวจสอบ และประเมินความเสี่ยง เพื่อบริหารความปลอดภัย รวมถึงมีแผนเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งก่อนและตลอดระยะเวลาดำเนินงาน จนสิ้นสุดการปรับปรุงซ่อมแซมฯ เพื่อให้การบริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินมีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด โดย ทดม. มั่นใจว่าแผนการซ่อมแซมทางวิ่ง 21R-03L สอดคล้องกับปริมาณอากาศยานที่เข้ามาใช้ในปัจจุบัน และสอดคล้องกับตารางการบินตามนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล การบริหารจัดการห้วงอากาศ และระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยาน จะไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการของ ทดม.

ร.ต.ธานี กล่าวด้วยว่า การปรับปรุงซ่อมแซมทางวิ่งครั้งนี้ จำเป็นที่ต้องเร่งรัดให้มีการดำเนินการตามแผน เนื่องจากในสถานการณ์ปกติ ทดม.มีการรองรับจำนวนเที่ยวบินจำนวนมากในแต่ละวัน เพื่อให้คุณภาพพื้นผิวทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยานสามารถรองรับน้ำหนักของอากาศยานขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และความปลอดภัยที่อยู่ในมาตรฐานสากล.