สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า ทิวาลี หรือทิปาวลี (Diwali) เป็นการฉลองเชิงสัญลักษณ์ ชัยชนะของความสว่างเหนือความมืดมน หรือความดีเหนือความชั่ว ส่วนหนึ่งของกิจกรรมประชาชนจะจุดเทียน ตะเกียงน้ำมัน ประดับไฟหลากสี จุดพลุไฟดอกไม้เพลิง และมีการแลกของขวัญ กับสมาชิกในครอบครัว หรือญาติมิตร

เทศกาลทิวาลีปีที่แล้ว การฉลองไม่คึกคักเหมือนแต่ละปีก่อนหน้า เนื่องจากการระบาดหนักระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศ แต่ปีนี้คาดว่าบรรยากาศจะกลับมาครึกครื้นเหมือนเดิม ตามตลาดชุมชนในเมืองต่างๆ มีประชาชนจำนวนมาก ออกหาซื้อดอกไม้ โคมกระดาษ และเทียน แต่รัฐบาลอินเดียได้ร้องขอให้ประชาชน พยายามหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

หลังจากพระอาทิตย์ตกดินเย็นวันพุธ (3 พ.ย.) ตะเกียงดินกว่า 900,000 อัน ถูกจุด และปล่อยให้ไฟลุกสว่างนาน 45 นาที ในเมืองอโยธยา รัฐอุตตรประเทศ ทางภาคเหนือ ทำลายสถิติโลกจุดตะเกียงน้ำมันมากที่สุด ของเมืองเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจุดตะเกียงดิน 606,569 อัน และได้รับการรับรองและบันทึก จากสถาบันบันทึกสถิติโลกกินเนสส์

การฉลองเทศกาลทิวาลีของชาวอินเดียในปีนี้ มีขึ้นขณะที่วิกฤติการระบาดของโควิด-19 กำลังซาลง ตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ในวันพฤหัสบดี อยู่ที่กว่า 12,000 คน เสียชีวิตอีก 461 ซึ่งนับว่าน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงต้นปีนี้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของอินเดีย ล่าสุดอยู่ที่กว่า 34,320,142 คน สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐ และเสียชีวิตสะสม 459,661 ราย สูงเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐและบราซิล.

เครดิตภาพ – AP, REUTERS
เครดิตคลิป – Bloomberg Quicktake: Now