สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า ทหารกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านบุกยึดเรือบรรทุกน้ำมัน เอ็มวี ซูทีส์ ติดธงเวียดนาม ที่นักวิเคราะห์สงสัยว่า พยายามขนส่งน้ำมันดิบอิหร่านที่ถูกคว่ำบาตร ไปยังเอเชีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา เหตุการณ์เกิดขึ้นในสายตาของหน่วยเรือลาดตระเวนกองทัพสหรัฐ แต่ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เมื่อเรือถูกนำเข้าสู่เขตน่านน้ำของอิหร่าน

อิหร่านฉลองการยึดเรือ ด้วยการเผยแพร่ภาพออกอากาศ คลิปวิดีโอเหตุการณ์ ผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล 1 วันก่อนถึงวันครบรอบ 42 ปี ม็อบชาวอิหร่านบุกยึดสถานทูตอเมริกา ในกรุงเตหะราน เมื่อปี พ.ศ. 2522

จากการวิเคราะห์ข้อมูล การติดตามการเดินเรือ ในเว็บไซต์ MarineTraffic.com แสดงให้เห็นว่า เมื่อวันอังคาร (2 พ.ย.) เรือซูทีส์ยังคงทอดสมอ จอดอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งเมืองท่า บันดาร์ อับบาส ทางภาคใต้ของอิหร่าน และภาพถ่ายจากดาวเทียม Planet Labs Inc. แสดงให้เห็นว่า เรือลำนี้ยังอยู่ที่ชายฝั่งเมืองบันดาร์ อับบาส หลายวันแล้ว

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า น.ส.ฝ่าม ธู ฮัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม เผยในระหว่างการสรุปข่าวรายวันต่อสื่อมวลชน ที่กระทรวงฯ ในกรุงฮานอย เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า รัฐบาลเวียดนามกำลังติดต่อเจรจา ระดับการทูต กับรัฐบาลอิหร่าน เพื่อขอทราบรายละเอียดข้อมูล และคำรับประกันความปลอดภัยของลูกเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 26 คน

น.ส.ฮัง เผยอีกว่า กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทางการอิหร่าน เพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยยึดกฎหมายระหว่างประเทศเป็นหลัก.

เครดิตภาพ – AP, VNA
เครดิตคลิป – Al Jazeera English