สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่าข้อมูลจากมีแบรนด์ ( Mibrand ) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ระบุว่า ปัจจุบัน เวียดนามมีร้านกาแฟมากกว่า 500,000 แห่ง ตั้งแต่ร้านกาแฟขนาดเล็กตามตรอกซอกซอย ไปจนถึงเครือร้านกาแฟระดับไฮเอนด์


ขณะที่ข้อมูลจาก ไอพิส ( Ipis ) บริษัทวิจัยอาหารและเครื่องดื่ม คาดการณ์ว่า ตลาดกาแฟของเวียดนาม ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ราว 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 17,500 ล้านบาท ) เมื่อปี 2567 จะเพิ่มเป็นสูงถึง 765 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 26,200 ล้านบาท ) ภายในปี 2572


แม้ความสำเร็จดังกล่าวมีโอกาสเป็นไปได้จริง แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับเตือนว่า การทำกำไรต้องอาศัยการบริหารการเงินอย่างรอบคอบ การตลาดเชิงกลยุทธ์ และความมุ่งมั่นในระยะยาว


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระบุว่า อุตสาหกรรมกาแฟของเวียดนามมีส่วนส่งเสริมผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ( จีดีพี ) ราว 3% ส่วนภาคเครื่องดื่มโดยรวมสร้างรายได้ให้รัฐ ราวปีละ 60 ล้านล้านดองเวียดนาม ( ราว 80,400 ล้านบาท ).

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP