วานนี้ (4 พ.ย.) ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมสุดยอดว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 หรือ COP26 ปรากฏกลุ่มผู้ประท้วงแต่งกายเป็นตัวการ์ตูนยอดนิยม “ปิกาจู” ขนาดเท่าคนจริง พากันเดินขบวนอย่างสงบไปยังสถานที่จัดประชุม COP26 เพื่อแสดงจุดยืนในการเรียกร้องให้ประเทศญี่ปุ่นเลิกใช้ถ่านหินเป็นแหล่งพลังงาน

เมื่อมาถึงริมฝั่งแม่น้ำไคลด์ ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงสถานที่จัดประชุม กลุ่มผู้ประท้วงก็แสดงป้ายที่มีข้อความว่า “ญี่ปุ่นงดให้ทุนเหมืองถ่านหิน” และ “ญี่ปุ่น ถึงเวลาหยุดถ่านหิน” พร้อมกระโดดโลดเต้นไปมา เรียกร้องความสนใจจากคนจำนวนมาก ก่อนที่ตัวแทนกลุ่มจะแถลงการณ์เรียกร้องให้ญี่ปุ่นหยุดใช้แหล่งพลังงานถ่านหินในประเทศและงดสนับสนุนการลงทุนเกี่ยวกับกิจการถ่านหินในต่างประเทศ

ประเทศญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในช่วงวิกฤติของอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่ฟุกุชิมะ ได้หันกลับไปใช้พลังงานจากถ่านหิน เพื่ออุดช่องว่างความต้องการพลังงาน และกำลังสร้างโรงผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานถ่านหินขนาดใหญ่ขึ้นใหม่อีก 7 แห่ง

อายูมิ ฟุคะคุซะ นักเคลื่อนไหวของกลุ่ม ‘No Coal Japan Coalition’ กล่าวว่ากลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้ประเทศญี่ปุ่นลดการใช้ถ่านหินและเลิกลงทุนกับพลังงานถ่านหินภายในปี 2573

ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ให้คำมั่นในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า จะยุติการลงทุนในกิจการถ่านหินในต่างประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะเลิกใช้พลังงานไฟฟ้าจากถ่านหิน โดยสัญญาเพียงว่าจะดำเนินการ “โดยเร็วที่สุด”

ผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วทุกมุมโลกกำลังประชุมกันที่กลาสโกว์เพื่อพยายามรักษาเป้าหมายของการลดภาวะโลกร้อนไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสของระดับอุณหภูมิโลกก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นขีดจำกัดที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า จะสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดได้

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES