จากกรณี มีญาติและผู้ป่วยออกมาร้องเรียนปัญหาคลินิกชุมชนอบอุ่น กทม. ไม่ออกใบส่งตัวผู้ป่วยมะเร็งโดยมีคลินิกแห่งหนึ่งระบุว่าได้รับค่าเหมาจ่ายรายหัวเพียง 10 บาทต่อคนต่อเดือน ขณะที่คลินิกต้องจ่ายสูงสุด 800 บาทต่อครั้ง ทำให้ไม่มีเงินในการดำเนินการแล้ว

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า การรักษาโรคมะเร็งตามแนวทาง Cancer Anywhere หรือโรคมะเร็งรักษาทุกที่นั้น สปสช.ขอยืนยันว่า ไม่ใช้ใบส่งตัวเพื่อประกอบการเบิกจ่าย แต่การเข้ารักษาครั้งแรกจำเป็นต้องมีใบประวัติที่วินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งและสามารถใช้สิทธิได้ตามแนวทางมะเร็งรักษาทุกที่ เนื่องจากการส่งข้อมูลผ่านออนไลน์ยังไม่เป็นระบบเดียวกันทั้งหมด แต่ใช้แค่ครั้งแรกเท่านั้น หลังจากนั้นก็ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวและเข้าสู่กระบวนการรักษาได้เลย โดยงบประมาณของการรักษาตามแนวทางมะเร็งรักษาทุกที่นั้น หน่วยบริการหรือโรงพยาบาลที่รับการรักษาเบิกจ่ายตรงจาก สปสช. และเป็นงบประมาณที่ไม่เกี่ยวข้องกับงบที่ให้กับหน่วยบริการปฐมภูมิ ซึ่งในกรณีของผู้ป่วยรายนี้มีคลินิกชุมชนอบอุ่นเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ 

“ดังนั้นที่คลินิกชุมชนอบอุ่นให้ข้อมูลว่า ไม่สามารถออกใบส่งตัวให้ได้ เพราะจะทำให้ รพ.ที่รักษามะเร็งมาเบิกจากคลินิกนั้น จึงเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนและให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นงบประมาณคนละส่วนและไม่เกี่ยวข้องกัน และในกรณีของผู้ป่วยรายนี้เป็นการติดตามการรักษาต่อเนื่องของโรคมะเร็ง จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ใบส่งตัวจากคลินิกแต่อย่างใด เนื่องจากได้เข้ารักษาครั้งแรกไปแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรักษาแบบติดตามอาการ และโรงพยาบาลที่รับการรักษาก็ไม่ต้องใช้ใบส่งตัวเพื่อนำมาเบิกกับ สปสช.ด้วย” ทพ.อรรถพร กล่าวและว่า ขณะนี้ สปสช.ได้ติดต่อสอบถามจากผู้ป่วยรายนี้เพื่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมและแก้ไขปัญหาต่อไป โดยจะทำความเข้าใจกับคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ดูแลผู้ป่วยรายนี้ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดการให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน สร้างความเข้าใจผิด และกระทบกับการให้บริการกับผู้ป่วย 

ทั้งนี้ผู้ป่วยที่ประสบปัญหาจากการรับบริการสามารถ โทรสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องและแก้ไขปัญหาต่อไปได้

แหล่งข่าวสาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจสอบเรื่องนี้ในเบื้องต้นพบว่ากรณีที่คลินิกออกมาเปิดเผยว่าได้รับค่าเหมาจ่ายรายหัวกรณีนี้ 10 บาทต่อคนเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากก่อนหน้านี้ สปสช.ได้จัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยล่วงหน้าให้กับคลินิกต่างๆ ไปเรียบร้อยแล้ว  เมื่อเขามีการรักษาผู้ป่วยหักจากตรงนั้น ตรงนี้สุดท้ายแล้วเหลือ 10 บาท เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่ว่าเราให้ค่ารักษาเพียง 10 บาทตามที่ออกมาเปิดเผยสู่สาธารณะ

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายของวันนี้ (4 มี.ค.) รองเลขาธิการ สปสช.ที่กำกับดูแลในเรื่องนี้จะมีการหารือในเรื่องนี้จะมีการหารือผ่านระบบออนไลน์ เพื่อหารือแก้ไขปัญหาค่าใช้จ่ายดังกล่าว เบื้องต้นที่พบว่ามีปัญหานี้ ราวๆ 10 แห่งทั้งหมดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อทำความเข้าใจและแก้ปัญหาร่วมกัน  ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่ 1330 ประสานไปยังผู้ป่วยที่ถูกเรียกเก็บเงินในกรณีดังกล่าว เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ ยืนยันว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา ไม่ต้องสำรองจ่ายหากถูกเรียกเก็บและข่มขู่ว่าจะไม่ให้การรักษาหากไม่สำรองจ่ายก่อนนั้น ขอให้โทร. 1330 เพื่อช่วยแก้ไขต่อไป 

“กรณีเคสที่มีปัญหา สปสช.จะประสานขอข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อคืนเงินให้กับผู้ป่วยที่ต้องจ่ายสำรองดังกล่าว” แหล่งข่าว กล่าว.