เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ประชุมร่วมกับทุกเหล่าทัพ ตำรวจ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ที่ศาลาว่าการกลาโหม โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวขอบคุณและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงานของกำลังพลจากทุกเหล่าทัพและตำรวจ ที่ได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมและสนับสนุนรัฐบาลในการเปิดประเทศที่ผ่านมา

พล.อ.คงชีพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ พล.อ.ชัยชาญ ยังกำชับนโยบายของ รมว.กลาโหม ให้ทุกเหล่าทัพ ยังคงความต่อเนื่องกวดขันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ชั้นในอย่างเข้มข้นและไม่ประมาท โดยให้สอบสวนขยายผลลากนายทุนนายจ้างและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย การค้าแรงงานเถื่อน ซึ่งเชื่อมโยงไปถึงการค้ามนุษย์มาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ทั้งหมด พร้อมกันนี้ขอให้สนับสนุนพื้นที่ในหน่วยทหารปลูกพืชผักสวนครัวที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือชุมชนรอบหน่วยทหาร ผ่อนเบาปัญหาค่าครองชีพและราคาพืชผักที่สูงขึ้นในระยะสั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตร โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 400 บาทโดย พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ที่ต้องบริโภคพืชผักสวนครัวนำมาประกอบอาหาร.