จีนเปิดตัวดาวเทียมวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยให้ประเทศต่างๆ บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ส่งขึ้นสู่วงโคจรด้วยจรวดขนส่งลองมาร์ช-6 (Longmarch-6) จากศูนย์ปล่อยดาวเทียมไท่หยวนเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 64 เป็นภารกิจครั้งที่ 395 ของจรวดตระกูลลองมาร์ช โดยดาวเทียมมีชื่อภาษาจีนว่า กว่างมู่ หรือชื่อภาษาอังกฤษ SDGSAT-1 (ตั้งตามจุดประสงค์ของดาวเทียม ที่ตั้งเป้าบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ)

ดาวเทียมดวงนี้ นับเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลกที่มีจุดเป็นประสงค์ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย 17 ประการใน “วาระ 2030 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ซึ่งกำหนดโดยสหประชาชาติเมื่อปี 2015 เพื่อกระตุ้นการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมสำหรับมนุษยชาติ

ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Big Earth Data Science Engineering ของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน (Chinese Academy of Sciences) ดาวเทียมดังกล่าวได้รับการติดตั้งอินฟราเรดความร้อน และตัวจับภาพหลายสเปกตรัม เพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมบนโลกที่เชื่อมโยงกับระบบนิเวศชายฝั่งและกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การทำให้เป็นเมือง ที่อยู่อาศัย และการใช้พลังงาน

Guo Huadong หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ โครงการดาวเทียม SDGSAT-1 และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยระหว่างประเทศของ Big Data for Sustainable Development Goals (CBAS) กล่าวว่า ดาวเทียมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการณ์ที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย SDGs ของทุกประเทศ

“ดาวเทียมจะให้การสนับสนุนข้อมูลแก่ประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนา ในการเฝ้าติดตาม ประเมิน และวิจัยปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ เราหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับองค์กรของจีนและนานาชาติ เพื่อรวบรวมและแบ่งปันข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดช่องว่างในการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลกที่ไม่สมดุล” Guo Huadong กล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม Guo Huadong ยังระบุอีกว่า ดาวเทียม SDGSAT-1 ไม่สามารถช่วยให้บรรลุได้ทั้ง 17 เป้าหมายการพัฒนายั่งยืนของสหประชาชาติ โดยสามารถตอบโจทย์ 6 เป้าหมายเท่านั้น ซึ่งเขาตั้งข้อสังเกตว่า ดาวเทียมเพียงดวงเดียวไม่เพียงพอสำหรับบรรลุทั้ง 17 เป้าหมาย ในอนาคตจะต้องมีดาวเทียมที่มีจุดประสงค์แนวทางเดียวกับ SDGSAT-1 เพื่อมาทำงานร่วมกัน และตอบโจทย์เป้าหมายอื่นๆ ในเป้าหมาย SDGs

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-05/China-launches-satellite-for-UN-Sustainable-Development-Goals–14W1q9mGWSk/index.html?fbclid=IwAR0qr3uZSUFMktGbpfPvMgCfx16tpKMkG1R5R0fVrPcOV1B2EHhhHdNd-_E
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=373756834492870&id=117547923447097

#จีน #อวกาศ #ดาวเทียม #SDGs #UN #UnitedNations #SDGSAT1#Guangmu#กว่างมู่ #Longmarch #ลองมาร์ช #CCTV #CGTN #CMG