เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 ราย จากเหตุการณ์โครงสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดการทรุดตัว บริเวณหน้าด่านฯ ดาวคะนอง พื้นที่การก่อสร้างสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยผู้เสียชีวิตเป็นคนงานทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นเหตุการณ์เกิดจากคนงานกำลังเทคอนกรีตคานขวางคานทางยกระดับชั้นที่ 2 (Double Deck) ที่คร่อมไปกับทางพิเศษเฉลิมมหานคร แล้วแบบเกิดหล่นลงมา  

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ กทพ. แจ้งว่า กทพ. ได้ปิดทางขึ้น-ลงทางพิเศษเฉลิมมหานครชั่วคราว เนื่องจากเกิดเหตุโครงสร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดการทรุดตัว บริเวณหน้าด่านฯ ดาวคะนอง พื้นที่การก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 3

ประชาชนที่ต้องการขึ้นทางด่วน เพื่อเข้าเมือง ขอให้ขับรถมุ่งหน้าไปแยกบางประแก้ว และใช้ถนนสุขสวัสดิ์ เพื่อไปใช้ด่านฯ สุขสวัสดิ์แทน และประชาชนที่จะเดินทางมุ่งหน้าไปสมุทรสาคร โดยใช้สะพานพระราม 9 ให้ลงทางออกถนนสุขสวัสดิ์แทน เพื่อมุ่งหน้าไปถนนพระราม 2  กทพ. ขออภัยในความไม่สะดวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม อยู่ระหว่างการเดินทางไปยังบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้สำหรับสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง มีระยะทาง 5 กิโลเมตร (กม.) เป็นหนึ่งใน 4 สัญญางงานโยธาโครงการทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงินประมาณ 7.3 พันล้านบาท

โดยงานสัญญาที่ 3 เป็นการก่อสร้างทางด่วนยกระดับ 2 ชั้น (Double Deck) ขนาด 6 ช่องจราจร คล่อมทางด่วนเดิม (ทางด่วนเฉลิมมหานคร) ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ ถือว่าเป็นทางด่วน 2 ชั้น ที่เป็นคานคอนกรีตสายแรกของประเทศไทย ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างอยู่ที่ประมาณ 84.28% เร็วกว่าแผน 0.50% โดยสัญญาที่ 3 ได้มีการลงนามสัญญาตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. 64 ทั้งนี้สำหรับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีแผนการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 2568.

ขอบคุณภาพประกอบจาก โดรนกู้ภัย สตพ.ดาวคะนอง