สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ว่านายคาร์ลอส เดล โทโร รัฐมนตรีทบวงทหารเรือของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนา และตามธรรมเนียมของกองทัพ เพื่อปล่อยเรือกลอเนกประสงค์ “ยูเอสเอ็นเอส ฮาร์วีย์ มิลค์” ที่ท่าเรือของกองทัพสหรัฐ ในเมืองซานดิเอโก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เรือลำดังกล่าวได้รับการขนานนามเพื่อเป็นเกียรติแก่นายฮาร์วีย์ มิลค์ นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางสังคม คนแรกในประวัติศาตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เปิดเผยว่ารักเพศเดียวกัน และเคยเข้าเป็นทหารในกองทัพเรือสหรัฐ แต่ต้องลาออกหลังผู้บังคับบัญชาทราบเรื่องรศนิยมทางเพศของฮาร์วีย์ ต่อมาต่อสู้เรื่องนี้จนวาระสุดท้ายของชีวิต และกลายเป็นสัญลักษณ์ของนักการเมืองเพศทางเลือกในอเมริกา โดยพิธีครั้งนี้มีนายสจวร์ต มิลค์ หลานชายของฮาร์วีย์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

ฮาร์วีย์ มิลค์ ที่เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อปี 2522


ทั้งนี้ เรือฮาร์วีย์ มิลค์ เป็นหนึ่งในเรือ 6 ลำ ซึ่งกองทัพเรือสหรัฐขนานนามตามบุคคล ที่มีบทบาทเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในสังคม หนึ่งในนั้นคือ นายโรเบิร์ต เคนเนดี วุฒิสมาชิกผู้ล่วงลับ ซึ่งเป็นน้องชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี.

เครดิตภาพ : AP, GETTY IMAGES