สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเทสลา อิงค์ ได้โพสต์ลงทวิตเตอร์ โดยทำเป็นโพลสำรวจความคิดเห็นของผู้ติดตามจำนวน 62.5 ล้านคน และชาวทวิตเตอร์อื่น ๆ ว่าเขาควรขายหุ้นของเทสลาเป็นจำนวน 10% หรือไม่ พร้อมกับยืนยันว่าเขาจะทำตามผลที่ออกมา ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เหตุผลก็คือเขาต้องการเสียภาษีให้ประเทศ

อีลอน มัสก์ ซึ่งตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในโลกไปแล้ว ไม่สามารถเสียภาษีได้ประเทศบ้านเกิดได้เพราะเขาไม่ได้รับเงินเดือนจากเทสลา อิงค์ และไม่ได้มีสถานะเป็นลูกจ้างขององค์กรใด ๆ เขาไม่มีรายได้เป็นเงินสดในมือ มีเพียงหุ้นมูลค่ามหาศาลที่ถือครองอยู่ ซึ่งตามกฎหมายแล้ว หากไม่มีการขายหุ้นออกไป ผู้ถือหุ้นก็ไม่จำเป็นต้องเสียภาษี ดังนั้น ถ้าอีลอน มัสก์ต้องการเสียภาษี ก็ต้องขายหุ้น ซึ่งเป็นที่มาของโพลดังกล่าว

โพลที่มัสก์ตั้งไว้ มีผู้มาตอบหรือโหวตเลือกเป็นจำนวนมากกว่า 3.5 ล้านคน หลังจากปิดโหวตแล้ว ปรากฏว่าจำนวน 57.9% ของคนที่มาโหวต เลือกให้เขาขายหุ้น ซึ่งเขากล่าวไว้ภายหลังการปิดโหวตว่าเตรียมใจยอมรับผลที่จะออกมาไว้แล้ว ไม่ว่าจะบอกให้ขายหรือไม่ขาย

มัสก์ถือหุ้นในบริษัทเทสลาอยู่ 170.5 ล้านหุ้นหรือ 23% ของหุ้นทั้งหมด ซึ่งมูลค่าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งนี้ในปัจจุบันนั้นสูงเกินระดับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐไปแล้ว เขายังเป็นเจ้าของบริษัทอื่นที่มีมูลค่าในตลาดสูงมาก ซึ่งก็คือ SpaceX อีกด้วย คาดว่าการขายหุ้นจำนวน 10% จะทำเงินให้อีลอน มัสก์ ได้ประมาณ 21 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 695.3 ล้านบาท ตามราคาตลาด

เมื่อสัปดาห์ก่อน มัสก์โพสตฺบนทวิตเตอร์ว่าเขาจะหุ้นเทสลามูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 198,720 ล้านบาท) และบริจาคให้โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีการทำบัญชีใช้จ่ายอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้

มัสก์ กล่าวว่า เขาไม่ต้องการยืมเงินหุ้นเพื่อจ่ายภาษี เพราะมูลค่าหุ้นอาจตกลงมาได้ เขามีหุ้นออพชั่นจำนวน 22.86 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.24 ดอลลาร์สหรัฐ (206.61 บาท) อยู่ในมือ ซึ่งราคานี้จะหมดอายุในเดือนสิงหาคมปีหน้า การขายออพชั่นหุ้นนี้สามารถทำกำไรได้คร่าว ๆ ประมาณ 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (927 ล้านบาท) ถ้าคิดตามราคาของหุ้นเทสลาตอนตลาดปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในราคาหุ้นละ 1,222.09 ดอลลาร์สหรัฐ (40,466 บาท)

เมื่อเดือนกันยายน มัสก์เคยกล่าวว่า เขาอยากจ่ายภาษีของจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้ที่เขาจะได้รับจากออพชั่นหุ้น และปีที่แล้ว เขาก็กล่าวว่า เพิ่งย้ายจากแคลิฟอร์เนียมาอยู่ที่เทกซัส ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุที่ไม่มีการจ่ายภาษี เพราะกฎหมายเทกซัสไม่มีการเก็บภาษีเงินได้

เครดิตภาพ : Reuters