สืบเนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนกลางเทศกาลดนตรี Astroworld ที่เมืองฮูสตัน รัฐเทกซัส เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และมีผู้บาดเจ็บนับสิบคน เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินการสืบสวนและพบผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อกวนเหตุการณ์ 2 ราย โดยหนึ่งในนั้นมีประวัติอาชญากรรม

ส่วนผู้เสียชีวิต 2 รายเป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 14 และ 16 ปี ติดอยู่ในฝูงชนขณะที่กลุ่มผู้ชมกรูกันเข้ามายังหน้าเวที โดยแร็พเปอร์ชื่อดัง ทราวิส สก็อตต์ ยังคงแสดงอยู่บนเวทีต่อไปจนกระทั่งจบคิวของเขา แม้ว่าจะสังเกตเห็นแฟนเพลงบางคนที่ต้องรับการปฐมพยาบาล สก็อตต์ซึ่งเป็นศิลปินหลักของงานและเป็นคนดังของบ้านเกิดของเขาในฮูสตัน รวมทั้งเป็นผู้ก่อตั้งเทศกาลดนตรี Astroworld เมื่อปี 2561 กล่าวในเวลาต่อมาว่า เขาไม่รู้เลยว่าเหตุการณ์นั้นร้ายแรงมาก.

รถพยาบาลวิ่งฝ่ากลุ่มคนดูขณะที่กำลังมีการแสดงบนเวทีในงานเทศกาลดนตรี Astroworld

ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มีอายุระหว่าง 14-27 ปี มี 1 รายที่ยังไม่มีการยืนยันอายุอย่างเป็นทางการ กลุ่มผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตใกล้เวที เมื่อฝูงชนดันกันเพื่อหาทางไปข้างหน้า เจ้าหน้าที่กล่าวว่า คนดูบางคนเกิดอาหารหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน และอีกหลายคนมีอาการป่วยอื่น ๆ สื่อท้องถิ่นระบุตัวผู้เสียชีวิตที่อายุน้อยที่สุดได้ว่าคือ จอห์น ฮิลเกิร์ต เขามางานพร้อมกับเพื่อนอายุ 15 ปี ซึ่งได้ตั๋วเข้างานโดยแม่ของเขาเป็นคนซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น เดอะ ฮูสตัน โครนิเคิล ยังระบุตัวผู้เคราะห์ร้ายได้อีกหนึ่งรายคือ เดนิช เบก อายุ 27 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการที่เขาพยายามจะปกป้องคู่หมั้นสาวจากแรงเบียดกระแทกของฝูงชน

ผู้บังคับการตำรวจเมืองฮูสตัน ทรอย ฟินเนอร์ กล่าวว่า หน่วยงานของเขาได้เปิดการสืบสวนเชิงอาชญากรรมโดยหน่วยสืบคดีฆาตกรรมและยาเสพติด ตามที่มีรายงานว่าคนดูบางคนฉีดสารเสพติดบางอย่างให้คนดูคนอื่น ๆ

หัวหน้าหน่วยดับเพลิงประจำเมือง แซมมวล เพนญา กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งรู้สึกเจ็บแปลบที่บริเวณคอและสลบไป หลังจากนั้นเขาฟื้นคืนสติเพราะได้รับการฉีดยาแก้พิษนาร์คัน ซึ่งใช้รักษาอาการที่เกิดจากการรับสารโอปิออยด์ (สารสกัดจากฝิ่น) เกินขนาด ฟินเนอร์ยังกล่าวอีกว่า มีอีกหลายคนที่ได้รับการฉีดยาตัวเดียวกัน

สภาพเวทีหลักซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุในเช้าหลังคืนเกิดเหตุชุลมุนในกลุ่มคนดูจนมีผู้เสียชีวิต

นายกเทศมนตรีเมืองฮูสตัน ซิลเวสเตอร์ เทอร์เนอร์ เรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาประชุมเพื่อชี้แจง ซึ่งได้แก่ ผู้แจ้งเหตุคนแรก บริษัทไลฟ์เนชั่น ซึ่งเป็นผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ประจำ เอ็นอาร์จี พาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดง ขณะที่มีการยกเลิกการแสดงของงานในวันที่ 2 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายไปก่อนหน้านี้แล้ว

เครดิตภาพ : Reuters