เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมวิปรัฐบาลภายในทำเนียบรัฐบาลครั้งแรก หลังมีการแต่งตั้งนายนิโรธ สุนทรเลขา เป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือทำอย่างไรให้สภาฯ ทำหน้าที่ได้ แต่ทั้งหมดไม่ใช่เพราะประธานวิปรัฐบาลเพียงอย่างเดียว วิปของพรรคการเมืองต้องร่วมมือกัน ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเวลาของความยากลำบาก เป็นเวลาที่ต้องร่วมมือทั้งเรื่องของกฎหมายที่จำเป็นและสำคัญ รวมถึงเรื่องที่ต้องปฏิรูปมากกว่าเอามาเป็นความขัดแย้ง สภาฯ ควรจะเป็นเช่นนั้น

“ทั้งนี้ยืนยันว่าผมไปบังคับใครไม่ได้ ขณะที่บ้านเมืองกำลังลำบาก ประชาชนเดือดร้อนไม่มีใครได้ประโยชน์ใครจะเข้ามาสู่อำนาจ ก็ต้องเจอปัญหาเหมือนในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้งสูงไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ ถ้าทุกคนหันหน้ามาพูดคุยกันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งใดไม่ดีก็ทักท้วงมา ถ้าทำแบบนี้ได้ประเทศไทยก็ไปได้ไกล” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าการได้นายนิโรธ มาเป็นประธานวิปรัฐบาล ทำให้สบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การถามว่าสบายใจหรือไม่นั้น ตนควบคุมไม่ได้ในสภาฯ เป็นเรื่องของวิปทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ต้องคุยกันให้รู้เรื่องว่าเรื่องไหนสำคัญ และเรื่องไหนเป็นกฎหมายที่จำเป็นต้องออกทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อมและการศึกษา ไม่ใช่ไม่ออกเพื่อให้รัฐบาลล้ม ตนว่าใจร้ายเกินไป ใจร้ายกับประเทศเกินไป

เมื่อถามว่าได้เช็กความความเคลื่อนไหวจะมีการล้มรัฐบาลในสภาฯ ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ทราบ ก็เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคไปว่ากันมา ผมอะไรก็ได้ ผมทำงานให้ประชาชนทุกคนอยู่แล้ว”

เมื่อถามถึงกรณีนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาทำนายจะมีการเปลี่ยนแปลงการเมือง อาจถึงคราวเลือกตั้งใหม่ โดยนายกฯ กล่าวเพียงว่า “เหรอ ก็นี่ไงเปลี่ยนประธานวิป”

เมื่อถามว่า ล่าสุดได้มีการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ โดยตรงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ยังไม่คุย คุยไปครั้งนึง ก็ดี ก็คุยกัน”

เมื่อถามย้ำว่าจะทำให้พรรคพลังประชารัฐเป็นปึกแผ่นมากยิ่งขึ้นหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ถ้าไม่มีใครยุแยงตะแคงรั่วก็ดีอยู่”.