เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมติดตามและแก้ไขปัญหาการเตือนภัย SMS โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกฯ และรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายภาสกร บุญญลักษม์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กรบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้นายกฯ ได้สอบถามอธิบดี ปภ. ถึงการส่ง SMS แจ้งเตือนว่า เนื้อความใน SMS ออกจากหน่วยงานไหน ใช่ ปภ. หรือไม่ โดย อธิบดี ปภ. กล่าวว่า เราใช้ข้อมูลจาก 3 ทาง 1. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา  2. เว็บไซต์ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวของสหรัฐอเมริกา และ 3. GEOFON หรืออุปกรณ์แปลงการเคลื่อนที่จากประเทศเยอรมนี ซึ่งถ้าข้อมูลยืนยันตรงกัน 2 ทาง เราจะเริ่มทำการวิเคราะห์ข้อมูล และในวันที่เกิดเหตุนั้น เราได้รับข้อมูลทั้ง 3 ทางในเวลา 13.36 น. ซึ่งนายกฯ ได้แย้งขึ้นว่า ปภ. ส่งครั้งแรกตอน 14.40 น. ตนจำได้ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าจะถึงเป้าหมาย 

โดยอธิบดี ปภ. กล่าวว่า ข้อมูลทางระเบียบปฏิบัติประจำ (SOP) ของเราใช้เวลาในการวิเคราะห์ 10 นาที แต่ขณะที่เวลาเกิดเหตุการณ์จริงเราใช้เวลา 4 นาทีมาถึงตน และหลังจากที่ฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลได้รับข้อมูลตรงกัน ทั้งจำนวนริกเตอร์ และศูนย์กลางที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งเราได้รับข้อมูลครั้งนี้เป็นเวลา 4 นาที หลังจากที่เราได้รับ SMS จากกรมอุตุนิยมวิทยาและเราก็ส่งกระจายข้อมูลทันที

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า อาจจะต้องขอปรึกษาเอกชน หากเกิดเหตุแผ่นดินไหวชัดเจนแล้ว ภายใน 5 นาทีจะต้องมี SMS แจ้งเตือนไปยังประชาชน ซึ่งตนก็เข้าใจว่าข้อมูลต้องชัด แต่สิ่งที่เกิดแน่นอนแล้วคือ แผ่นดินไหวเกิดขึ้นแล้ว ฉะนั้น SMS สามารถส่งได้เลยอยู่แล้ว เพื่อที่จะได้บริหารจัดการให้ทุกคนรีบออกจากตึก โดยอาจจะเป็นข้อความสั้นๆ 2-3 ประโยค จึงอยากสอบถามภาคเอกชนว่ามีวิธีหรือไม่ 

ด้าน กสทช. กล่าวว่า เรามีแบบฟอร์มการแจ้งที่เป็นมาตรฐาน มี 5 ระดับ ซึ่งทุกคนจะได้รับเหมือนกันหมด และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) ก็มีข้อความได้ 70 อักขระ และก็ส่งไปอย่างรวดเร็ว ขณะที่นายกฯ ถามต่อว่า ที่รวดเร็วนั้นคืออย่างไร ด้าน กสทช. ตอบว่า ได้รับข้อความจาก ปภ.และส่งไปที่โอเปอเรเตอร์เลย โดยไม่ต้องผ่าน กสทช. 

นายกฯ ยังได้สอบถามอีกว่า ช่วง 5-10 นาทีแรกสามารถส่งได้กี่หมายเลข บริษัท แอดวานซ์ฯ  กล่าวว่า มันค่อยๆ ไล่ไป นายกฯ กล่าวว่า สามารถส่งกระจายได้ทั่วประเทศใช่หรือไม่  หรือสามารถระบุโลเคชั่นได้เลยหรือไม่  ด้านบริษัท แอดวานซ์ฯ กล่าวว่า เป็นวิธีการไล่เรียงตามเบอร์ โดยไม่ได้มีการกำหนดโลเคชั่น

ทั้งนี้บริษัท ทรูฯ กล่าวว่า การส่ง SMS ต้องเรียนว่า เป็นการสื่อสารหลัก ในการแจ้งเตือนภัย เพราะเป็นการส่งจากเบอร์หนึ่งไปอีกเบอร์หนึ่ง ซึ่งเราต้องรู้เลขหมายก่อน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ระบุว่า ปภ.ส่งมา และให้ส่งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล วิธีการคือ เราต้องให้ระบบรู้ว่าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเบอร์อะไรบ้าง เนื่องจากหากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา แล้วเขาเปิดโรมมิ่ง (Roaming) เราจะได้รู้ว่าเขาอยู่ในกรุงเทพฯ หลังจากนั้นเราก็เอาข้อมูลเบอร์ทั้งหมด ซึ่งใช้เวลาประมาณเกือบชั่วโมง เพื่อที่จะได้รู้ว่ามีเบอร์ในกรุงเทพฯ กี่เบอร์ 

บริษัท ทรูฯ กล่าวว่า จากนั้นเราจึงค่อยทยอยส่ง ซึ่งเราต้องมีฐานข้อมูลก่อนที่จะส่งว่าใครอยู่ที่ไหน ซึ่งคำสั่งแรกสั่งให้ส่งที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี อันนี้จะใช้วิธีรีทิตข้อมูล และหลังจากนั้นจึงเอาเลขหมายทั้งหมดส่งไป เราอยากจะบอกว่า ถ้าเราส่ง SMS อย่างเดียว ไม่ได้ 30 ล้านหมายเลข เพราะต้องเผื่อปัจจัยอื่นๆ ทำให้เราแบ่งช่องทาง จึงขอย้ำว่า SMS ไม่ใช่ช่องทางสำหรับใช้แจ้งเตือนภัย 

ด้านนายกฯ กล่าวว่า เห็นด้วยว่าไม่ใช่ช่องทางเดียว แต่เหตุแผ่นดินไหวไม่สามารถทราบล่วงหน้าเป็นหนึ่งในเชิงรุก ซึ่ง SMS เป็นเชิงรุกว่ามีข้อความแผ่นดินไหว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เมื่อเวลา 15.00 น. ได้มีการทดลองส่งข้อความ SMS ผ่านโทรศัพท์มือถือระบุว่า “นี่คือการทดสอบ การส่งข้อความของระบบ Cell Broadcast ผู้ได้รับปฏิบัติภารกิจตามปกติ THIS IS A TEST Cell Broadcast message. No action is needed”.