หยวนดิจิทัล หรือ e-CNY ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีน ถูกใช้ในร้านอาหาร และเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นครั้งแรกที่งานจัดแสดงสินค้านำเข้าที่ใหญ่ที่สุดในจีน งาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 4 ณ มหานครเซี่ยงไฮ้

โดยงานดังกล่าวที่กำลังจัดขึ้นในขณะนี้ มีบริษัทราว 3,000 แห่ง จาก 127 ประเทศและภูมิภาค เข้าร่วมงาน ซึ่งตัวแทนของธุรกิจเหล่านี้และผู้เข้าร่วมงานคนอื่นๆ สามารถใช้หยวนดิจิทัลในการชำระเงินค่าอาหารหรือซื้อของที่ระลึกในงานได้

ภายในงาน Bank of China จัดตั้งบูธ 6 แห่งที่งาน CIIE เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการสมัครกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล โดยมีผู้ที่ต้องการใช้เงินหยวนดิจิทัลไปยังบูธเพื่อขอความช่วยเหลือและสอบถาม ประมาณ 60-80 ต่อวัน ตามการรายงานของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) โดยอ้างคำกล่าวของพนักงานธนาคาร Bank of China

ที่ร้านขายของที่ระลึกของศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (เซี่ยงไฮ้) ซึ่งจัดงาน CIIE มีส่วนลดพิเศษ สำหรับผู้ที่ชำระเงินด้วย e-CNY นอกจากนี้ยังมีส่วนลดที่ร้านอาหารที่เข้าร่วมรายการ เช่น Pizza Hut และ KFC

e-CNY เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางแห่งจีน ซึ่งดำเนินการโดยผู้ดำเนินการที่ได้รับอนุญาต เป็นเครื่องมือการชำระเงินแบบไฮบริดที่อิงมูลค่า บัญชีเสมือน และบัญชีเป็นพื้นฐาน มีสถานะเป็นเงินตราที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายและเชื่อมโยงกับบัญชีต่างๆ

การพัฒนาระบบ e-CNY มีเป้าหมายเพื่อสร้างเงินหยวน (RMB) รูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการเงินสดของประชาชนในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยทาง PBOC เริ่มโครงการวิจัยและพัฒนา e-CNY เมื่อสิ้นปี 2017 จากนั้น เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2021 e-CNY เริ่มนำไปใช้อย่างกว้างขวาง คิดเป็น1.32 ล้านครั้ง ครอบคลุมการชำระค่าสาธารณูปโภค บริการจัดเลี้ยง การขนส่ง การชอปปิง และบริการภาครัฐ

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-08/Digital-yuan-debuts-at-China-s-import-expo-150XmURzbUc/index.html