สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากรัฐคูเวต เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า นับเป็นครั้งที่ 2 ของรัฐบาลคูเวต ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชีค ซาบาห์ อัล-คาหลิด อัล-ซาบาห์ ที่ยื่นใบลาออกในปีนี้ จากความขัดแย้งกับสมาชิกรัฐสภา ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

สำนักข่าวคูนา รายงานว่า ชีค นาวาฟ อัล-อาเหม็ด อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต รับใบลาออกของ ชีค ซาบาห์ และคณะรัฐมนตรี แล้ว แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่า พระองค์ทรงอนุมัติการลาออก ของรัฐบาลที่เพิ่งก่อตั้งในเดือน มี.ค.ปีนี้หรือไม่

ความขัดแย้งครั้งใหม่ ที่เป็นจุดแตกหัก ถึงขั้นรัฐบาลตัดสินใจลาออก เกิดจากสมาชิกรัฐสภาหลายคนยืนกราน ขอซักฟอกนายกรัฐมนตรีในหลายประเด็น รวมถึง การจัดการการระบาดของโควิด-19 และการทุจริต

ความขัดแย้งทำให้การทำงานของรัฐสภาหยุดชะงัก ขัดขวางความพยายามเพิ่มเงินในคลังของประเทศ ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปก และได้รับผลกระทบหนักเมื่อปีที่แล้ว จากภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ และการระบาดของโควิด-19

เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลคูเวตเปิดการเจรจากับสมาชิกรัฐสภา เพื่อหาทางฝ่าวิกฤติ แต่ ส.ส.ฝ่ายค้านเรียกร้องขอซักถามชีค ซาบาห์ และการนิรโทษกรรมทางการเมือง แก่กลุ่มต่อต้านรัฐบาล

คูเวตไม่อนุญาตให้มีพรรคการเมือง แต่สภานิติบัญญัติของประเทศ มีขอบเขตอำนาจกว้างขวางกว่าอีกหลายประเทศรอบอ่าวเปอร์เซีย ที่ปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ เช่น อำนาจผ่านและขัดขวางกฎหมาย อำนาจซักถามรัฐมนตรี และการขอลงมติไม่ไว้วางใจ.

เครดิตภาพ – REUTERS, Tasnim News
เครดิตคลิป – AP Archive