การสืบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศโดยพระคาทอลิกฝรั่งเศสครั้งใหญ่เมื่อเดือนตุลาคมปีนี้ สร้างความตื่นตะลึงให้วงการสงฆ์คาทอลิกเมื่อพบว่า ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ผ่านมา มีนักบวชฝรั่งเศสในโบสถ์หลายแห่งได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์เป็นจำนวนกว่า 200,000 คน

เอริก เดอ มูแลงส์-โบฟอร์ต์ พระอัครสังฆราชแห่งแร็งส์และประธานการประชุมคณะพระสังฆราชฝรั่งเศส กล่าวว่า ในการประชุมคณะนักบวชอาวุโสในเขตศักดิ์สิทธิ์ของเมืองลูร์ดได้มีมติยอมรับ “ความรับผิดชอบทางสถาบัน” ของศาสนจักร และตัดสินใจ “ดำเนินไปตามเส้นทางแห่งการยอมรับและชดใช้” โดยจะจัดตั้งกองทุนเพื่อ “สนับสนุนเงินทุนตามขอบเขตความจำเป็นใด ๆ ผ่านทางการขายอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่น”

“หากจำเป็น เราก็พร้อมที่จะรับเงินกู้เพื่อปฏิบัติตามภาระผูกพันของเรา” เขากล่าวเสริมเมื่อสิ้นสุดการประชุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องขนาดของกองทุนหรือทรัพย์สินที่จะขาย

รายงานการสืบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ๆ เมื่อเดือนตุลาคมเผยว่า คริสตจักรฝรั่งเศสได้แสดง “ความเฉยเมยอย่างสิ้นเชิงและโหดร้ายอย่างที่สุดมานานหลายปี” ในการปกป้องชื่อเสียงของคริสตจักรมากกว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเป็นระบบ

ในช่วงเวลานั้น พระสันตะปาปาฟรานซิสเรียกการเปิดเผยครั้งล่าสุดที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ว่าเป็น “ช่วงเวลาแห่งความอับอาย”

พระอัครสังฆราชเดอมูแลงส์-โบฟอร์ต์ กล่าวว่าคณะพระสังฆราชได้ตัดสินใจร้องขอให้สมเด็จพระสันตะปาปาส่งทูตพิเศษไปกำกับดูแลสังฆราชและสังฆมณฑลแต่ละแห่งในการจัดการคดีล่วงละเมิดทางเพศแต่ละคดีอีกด้วย

เครดิตภาพ : Reuters