เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ตรวจ ATK พบผลบวกลวงซึ่งโรงเรียนรับบริจาค ATK ที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. มาอีกทอดหนึ่งว่า ขณะนี้ทาง สสจ.มุกดาหาร กำลังประสานทางตำรวจตรวจสอบว่า โรงเรียนรับบริจาคชุดตรวจ ATK มาจากที่ใด ต้องดูว่าคนนำเข้ามาใคร ซึ่งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ อย.ได้ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลางจับกุมโกดังย่านบางกะปิ ซึ่งเป็นรายใหญ่ที่มีการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย แม้ไม่พบยี่ห้อที่มีการนำไปบริจาคที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นรายย่อยที่มีความเชื่อมโยงกันอยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึก ทั้งนี้ขอเตือนประชาชน ถ้าจะซื้อ ATK ใช้เองหรือซื้อบริจาค ขอให้ตรวจสอบเทียบยี่ห้อที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.ได้ผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งเทียบได้ทั้งยี่ห้อ หน้าตาของชุดตรวจ

“ชุดตรวจ ATK ที่โรงเรียนได้รับบริจาคมานั้น เบื้องต้นเป็นชุดตรวจจริง แต่ไม่ใช่ยี่ห้อที่มีการขึ้นทะเบียนใช้ในประเทศไทย เพราะเขาไม่ได้นำมายื่นขอขึ้นทะเบียนทั้งนี้ชุดตรวจดังกล่าวให้ผลไวเกินไป ทำให้ได้ผลบวกปลอม โดยเฉพาะหากเก็บรักษาไม่ดีทำให้ ATK เสื่อมสภาพหรือมีการปนเปื้อน ซึ่งส่งผลให้เกิดผลบวก หรือผลลบปลอมได้ทั้งสิ้น อย่างที่ อย.ร่วมกับตำรวจเข้าจับกุมนั้น พบการเก็บ ATK ไม่ได้มาตรฐาน” รองเลขาธิการ อย.กล่าว

นพ.สุรโชค เน้นย้ำว่าปัจจุบันมี ATK ผ่านการรับรองจาก อย. 193 รายการ เป็นโฮมยูส 100 รายการ และสำหรับบุคลากรการแพทย์ 93 รายการทั้งนี้ย้ำว่า ATK ที่ได้รับการรับรองในประเทศหนึ่ง อาจจะไม่ได้รับการรับรองให้ใช้ในประเทศหนึ่ง หรือบางครั้งขึ้นอยู่กับผู้ผลิตว่ายื่นขึ้นทะเบียนในประเทศนั้นๆ หรือไม่ โดยมาตรฐานการตรวจรับรองของไทยมีความเข้มข้น.