เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ได้ใช้เวลาว่างในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ลงพื้นที่บริเวณจุดตัดทางรถไฟแยกอโศก เพื่อดูความเรียบร้อยของหลังคาที่พักผู้โดยสารบริเวณที่หยุดรถอโศก หลังจากที่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการสร้างหลังคาคลุมชานชาลากันแดด-ฝนบริเวณที่หยุดรถอโศกเสร็จเรียบร้อย และเปิดใช้งานแล้ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน และผู้ใช้บริการ ซึ่งจะได้ใช้งานเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ–พญาไท–มักกะสัน-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ–หัวลำโพง (Missing link) รวมถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้วเสร็จ

นายวีริศ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาสร้างหลังคาคลุมชานชาลากันแดด-ฝน บริเวณที่หยุดรถพญาไท หลังประชาชนผู้ใช้บริการได้เรียกร้องเข้ามาเป็นจำนวนมากด้วย จากนั้นได้เดินทางโดยขบวนรถชานเมืองที่ 367 กรุงเทพ-ชุมทางฉะเชิงเทรา เพราะต้องการเห็นสภาพการเดินทางจริงของประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งตรวจเยี่ยม และรับทราบปัญหาอุปสรรคต่างๆ จากหน่วยงานของ รฟท. ในบริเวณสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง หลังได้รับรายงานว่า เสาตอม่อสะพานรถไฟทางคู่ พิกัดตรอกข้าวหลาม ที่ กม.63/7-9 (ทางล่อง) ระหว่างสถานีฉะเชิงเทรา-สถานีดอนสีนนท์ ผิวคอนกรีตบริเวณเสาตอม่อสะพานรถไฟมีรอยแตกบริเวณโคนเสาจากพื้นดินขึ้นมาไม่เกิน 1 เมตร

นายวีริศ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรายงานว่า ที่ผ่านมาวิศวกรของ รฟท. พร้อมด้วยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านคอนกรีตจากสถาบันกลาง เข้าตรวจสอบที่หน้างานร่วมกับนายก อบจ.ฉะเชิงเทราแล้ว รวมถึงทีมช่างได้เข้าพื้นที่ และล้อมผ้าใบบลูชีทบริเวณจุดที่ดำเนินการซ่อมแซมผิวคอนกรีตเสาตอม่อแล้ว ซึ่งผลตรวจสอบสภาพคอนกรีต และเหล็กเสริมยังอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เร่งทดสอบประเมินค่ากำลังอัดประลัยของคอนกรีตบริเวณเสาตอม่อคอนกรีตเพิ่มเติม รวมทั้งหาสาเหตุที่เกิดขึ้น แล้วรายงานเป็นเอกสารกลับมาให้ทราบครบถ้วนตามขั้นตอนตามหลักวิศวกรรมต่อไป