เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ “โทนี่ วู้ดซัม” ร่วมเสวนาผ่านคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 พ.ย. โดยนายทักษิณ พูดถึงประเด็น ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดย เสนอให้แก้เรื่องโทษจำคุก 15 ปี ถือว่าหนักเกินไปและแก้กระบวนการแจ้งความร้องทุกข์ ที่เปิดช่องให้ทุกคนสามารถกล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีมาตรา 112

“ต้องรีบแก้ไข 15 ปีมันหนักไป ทำอย่างไรไม่ให้โทษสูงเกินไป ทำอย่างไรให้ได้สิทธิประกันตัว ทำอย่างไรให้เกิดความยุติธรรม…เรื่อง 112 เนี่ยตอนนั้นจริงๆ ผมพูดสั้นไป คือ ผมจะเล่าว่า เมื่อก่อนมีระบบคณะกรรมการรับเรื่องว่าจะฟ้องหรือไม่ แต่พอหลังๆ ดันไปให้ใครฟ้องก็ได้ มันเลยสะเปะสะปะไปหมดพอคนไปแจ้ง ตำรวจก็ต้องรับหมด แล้วไปสอบจนเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งที่บางครั้งมันไม่ได้เข้าข่ายเลยแท้ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เลวร้ายและต้องรีบแก้ไข ทั้งเรื่องที่กำหนดลงโทษ 15 ปี มันก็หนักไป แล้วก็ต้องดูวิธีฟ้องว่ามีกระบวนการแจ้งความแบบไหนที่ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ ถ้าไม่ทำมันจะมีแต่ความแตกแยก คนรุ่นใหม่เนี่ย รัฐไม่เข้าใจวิธีคิดเขา พวกเขาหวังดี แต่ก็ไปตีความว่าไม่จงรักภักดี ทำให้ปัญหาลุกลามใหญ่โต”

“ผมเลยอยากบอกนายกฯว่าอย่าไปคิดว่าเป็นการเสียเหลี่ยมอะไร ไปคุยกับเด็กเถอะ อะไรแก้ได้ก็บอกเขา แก้ไม่ได้ก็บอกเขา อันนี้คือสิ่งที่ผมพยายามจะบอก เมื่อก่อนแทบไม่เคยมีปัญหา แต่วันนี้มีปัญหามาก เพราะมุมมองของเผด็จการไม่มองเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเราจะต้องไม่ปล่อยให้เละเทะอย่างนี้ แล้วพอเละเทะ ศาลก็ดันไม่ให้สิทธิประกันตัวอีก เห็นว่าเพื่อไทยจะเอาเรื่องนี้เข้าสภาซึ่งเป็นเรื่องดีต้องทำยังไงให้ได้สิทธิประกันตัว ต้องไม่ให้โทษสูงเกินไป มีวิธียังไงที่จะให้เกิดความยุติธรรม ไม่ใช่ใช้จนเกิดความแตกแยก ผมว่าทั้งหมดนี่ เป็นความห่วยแตกของรัฐบาลเอง” นายทักษิณ ระบุช่วงหนึ่ง.