สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ว่ากระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพุธ เรื่องการตรวจพบการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกครั้งแรกของฤดูหนาวปีนี้ ที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่ง ในเมืองโยโกเตะ ของจังหวัดอากิตะ อยู่ทางตอนเหนือของเกาะฮนชู

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ประกาศให้พื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตรจากฟาร์ม เป็นพื้นที่ควบคุม เพื่อเตรียมการกำจัดไก่ประมาณ 143,000 ตัว และประกาศห้ามการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกทุกชนิดทั่วประเทศ อีกทั้งห้ามส่งออกด้วย


สำหรับสถานการณ์เมื่อปีที่แล้ว ถือเป็นฤดูกาลแพร่ระบาดของไข้หวัดนกครั้งรุนแรงที่สุดของญี่ปุ่น โดยต้องมีการกำจัดไก่และสัตว์ปีกอีกหลายชนิด รวมเป็นจำนวนมากกว่า 9.87 ล้านตัว และรายงานการพบไข้หวัดนกครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ


ขณะเดียวกัน รายงานของกระทรวงเกษตรญี่ปุ่นระบุด้วยว่า แม้ยังไม่พบการติดเชื้อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ แต่หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากเมื่ออ้างอิงตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จีนพบผู้ป่วยจากไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช5เอ็น6 แล้วอย่างน้อย 21 คนในปีนี้ และเสียชีวิตแล้ว 6 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES