สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า ผู้แทนพิเศษด้านการเจรจาเกี่ยวกับสภาพอากาศโลกของสหรัฐและจีน คือ นายจอห์น แคร์รี และนายเซียะ เซินหัว เผยแพร่แถลงการณ์ร่วมกัน ในช่วงโค้งสุดท้ายของการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามกรอบของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ยูเอ็นเอฟซีซีซี) ครั้งที่ 26 หรือ “คอป26” ที่เมืองกลาสโกว์ ให้คำมั่น “ยกระดับความร่วมมือ” เพื่อบรรเทาความรุนแรงของผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพอากาศโลก

นายจอห์น แคร์รี


แม้เนื้อหาในแถลงการณ์แทบไม่มีเนื้อหาอะไรมากนัก โดยระบุเพียง ความร่วมมือกันปกป้องผืนป่า ลดการปล่อยก๊าซมีเทน และลดการใช้ถ่านหินเพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “คาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์” อย่างไรก็ตาม แคร์รี กล่าวว่า การให้คำมั่นร่วมกันระหว่างสองประเทศผู้ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากเป็นอันดับต้นของโลก สะท้อนความสนับสนุนต่อทุกองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการประชุมคอป26 เพื่อความสำเร็จของการหารือครั้งนี้

นายเซียะ เซินหัว


ด้านผู้แทนของจีนซึ่งไม่ได้แถลงร่วมกับเคอร์รี กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวคือหลักประกันของรัฐบาลปักกิ่ง นำไปสู่การเพิ่มเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเพิ่มความพยายามลดการตัดไม้ทำลายป่า และการปฏิรูปแผนการลดการปล่อยก๊าซมีเทนแห่งชาติ


ขณะที่ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการยูเอ็น แสดงความยินดีต่อการที่สหรัฐและจีนสามารถจัดตั้งกรอบความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมได้ หลังนับตั้งแต่วันแรกของการประชุมคอป26 รัฐบาลวอชิงตันเดินหน้าวิจารณ์รัฐบาลปักกิ่งอย่างหนัก ว่า “ถอยหนีและตีตัวออกห่าง” จากความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการแก้ไขวิกฤติโกลร้อน จากการที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยตัวเอง แต่เผยแพร่แถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรแทน ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา วิจารณ์แผนการปฏิรูปด้านสิ่งแวดล้อมของจีน “ไม่ได้สื่อถึงความใส่ใจอย่างแท้จริง”.

เครดิตภาพ : AP