สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า สืบเนื่องจากการที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานว่า บริษัทแอมะซอน ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซระดับโลก ของนายเจฟฟ์ เบโซส์ เตรียมขึ้นป้ายเปรียบเทียบราคาของสินค้าที่จำหน่ายในร้าน “แอมะซอน ฮอล” (Amazon Haul) ซึ่งเป็นร้านขายสินค้าราคาย่อมเยา ว่าผลิตภัณฑ์เคยมีราคาเท่าใด และแพงขึ้นเท่าใด เมื่อมีการบวกภาษีของทำเนียบขาว
ขณะเดียวกัน มีรายงานตามมาภายในเวลาอันรวดเร็ว ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ โทรศัพท์สายตรงถึงเบโซส์ เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น
Q: "How did you call with Jeff Bezos go?"
— CSPAN (@cspan) April 29, 2025
President Trump: "Great. Jeff Bezos was very nice. He was terrific. He solved the problem very quickly. He did the right thing. He's a good guy." pic.twitter.com/ppaBxeLZJr
ทรัมป์กล่าวในเวลาต่อมา ว่าเบโซส์เป็น “คนที่ยอดเยี่ยมและน่ารัก” พร้อมทั้งเสริมว่า เจ้าของแอมะซอนและทีมงาน “สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว” ถือเป็นการยืนยันรายงานทั้งหมดที่ออกมา
ด้านแอมะซอนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า “แม้เคยมีการพิจารณา แต่ไม่เคยมีการอนุมัติแผนการเปรียบเทียบราคาสินค้าตามรายของสื่อบางแห่ง และเรื่องนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้น”.
เครดิตภาพ : GETTY IMAGES