เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การกระทำของ 3 แกนนำม็อบราษฎร ที่ปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เพื่อเสนอ 10 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับสถาบันฯ เป็นการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และนายณฐพร โตประยูร ได้ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาคำร้องเอาผิดและยุบพรรคก้าวไกลว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ทั้งแง่หลักกฎหมาย ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และแง่ความชัดเจนแน่นอนของคำวินิจฉัย ซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าหลังจากนี้จะไม่มีความชัดเจนเลยว่า กลุ่มองค์กรเครือข่ายที่ในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสั่งว่าต้องหยุดการกระทำที่เป็นการล้มล้างการปกครองหมายถึงใครบ้าง และการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างการปกครองนั้นเป็นการกระทำแบบใดบ้าง

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอาจส่งผลให้การหาทางคลี่คลายปัญหาความเห็นแตกต่างทางการเมืองปัจจุบันหดแคบลง เพราะหลังจากนี้รัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนกลุ่มการเมืองบางกลุ่มจะนำเอาคำวินิจฉัยนี้ไปเป็นฐานในการกล่าวหาโจมตีการแสดงออกทางการเมืองของเยาวชนและประชาชนจำนวนมากแบบเหมารวมว่า เป็นขบวนการล้มล้างการปกครอง หลังจากนี้อาจเกิดการขีดเส้นแบ่งทางการเมืองแบบสุดขั้วรุนแรงมากขึ้น ระหว่างขบวนการล้มล้างการปกครองกับขบวนการปกป้องระบอบการปกครอง

“พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการคลี่คลายปัญหาความเห็นต่างทางการเมืองปัจจุบัน ต้องอาศัยความเข้าใจต่อความจริงอันน่ากระอักกระอ่วนใจแห่งยุคสมัยให้ถูกต้อง อย่ามองว่านี่เป็นภัยของชาติ อย่ามองอนาคตของชาติเป็นศัตรู และต้องพยายามแสวงหากุศโลบายที่ดีในการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันฯ กับสังคมประชาธิปไตยสมัยใหม่ให้ได้” นายชัยธวัช กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ส่วนข้อกล่าวหาในการยุบพรรคก้าวไกลนั้น ไม่ว่าจะเรื่อง ส.ส.พรรคก้าวไกล ไปร่วมสังเกตการณ์การชุมนุม การที่ ส.ส.ของเราไปช่วยเหลือเรื่องการประกันตัวให้กับผู้ที่ถูกกล่าวหาในคดีทางการเมือง รวมถึงการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เรายังยืนยันว่าการกระทำของเราไม่เข้าเหตุในการยุบพรรค เพราะการกระทำของเราเป็นการใช้สิทธิและทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส. ที่ดีของประชาชน และเป็นการประกันสิทธิเสรีภาพที่รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ ถ้าบอกว่าการไปประกันตัวผู้ที่ถูก กล่าวหาคดี 112 เป็นการล้มล้างการปกครอง หลังจากนี้สังคมไทยคงต้องกำหนดให้ชัดเจนว่าข้อหาใดบ้างต้องไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวโดยเด็ดขาด เพราะถือเป็นการล้มล้างการปกครอง ปัจจุบันไม่ว่าประชาชนจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาเช่นไรก็ตาม ทุกคนมีสิทธิขั้นพื้นฐานตามกระบวนการยุติธรรม ที่จะได้รับการประกันตัวออกมาจนกว่าคำพิพากษาถึงที่สุด

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากมีคำตัดสินให้ยุบพรรคจริง นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่กังวล แต่ก็ไม่ประมาท ทุกอย่างมีการเตรียมพร้อม อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่อย่าเพิ่งสรุป เรายังยืนยันว่าไม่มีเหตุอันใดเลยที่เข้าข่ายจะยุบพรรคได้

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าต่อจากนี้กลุ่มการเมืองและกลุ่มบุคคลจะไปยื่นแจ้งความกลุ่มผู้ชุมนุม ส.ส. หรือตัวแทนพรรคการเมืองเพิ่มมากขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า เรากังวลอย่างมากว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นฐานในทางการเมืองให้มีการเอาข้อหาล้มล้างการปกครองไปใช้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง ไม่มีขอบเขตทำให้ความตึงเครียดในสังคมรุนแรงยิ่งขึ้น และแทนที่เราจะช่วยกันหากลไกทางการเมือง พื้นที่ปลอดภัยทางการเมืองที่จะมาทำความเข้าใจ หาข้อตกลงร่วมระหว่างกลุ่มการเมืองที่เห็นแตกต่างกันได้โดยสันติ โอกาสก็จะน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เรากังวลมากที่สุด.-อ่านต่อ อาฟเตอร์ช็อกคดีล้มล้างการปกครอง สู่มหกรรมเหมาเข่ง ข้อหากบฏ-ยุบพรรคการเมือง