นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบเส้นทางวัดศรีบุญเรือง-สะพานผ่านฟ้าลีลาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 4,000-5,000 คนต่อวัน จากช่วงเดือน ต.ค.64 อยู่ที่ 2,000-3,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 คนต่อวัน จากเรือที่ให้บริการในปัจจุบันจำนวน 40 ลำต่อวัน จากเรือที่มีทั้งหมด 70 ลำ

สาเหตุที่ผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นผลมาจากที่รัฐบาลเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา และยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้ผู้โดยสารวัยทำงาน เริ่มกลับมาทำงานได้ตามปกติ รวมทั้งผู้ที่ทำงานที่ศูนย์การค้า หรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ และประชาชนออกมาทำกิจกรรมหรือใช้ชีวิตแบบเกือบปกติได้แล้ว ทั้งนี้คาดว่าถ้าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายมากขึ้น ทำให้ผู้โดยสารใช้บริการอย่างต่อเนื่องต่อไป 

นายเชาวลิต กล่าวต่อว่า ปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบยังคงให้บริการเฉพาะวันธรรมดา วันจันทร์-ศุกร์ เริ่มเวลา 05.30 น. จนถึงเรือเที่ยวสุดท้ายออกจากท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ เวลา 20.00 น. และ ออกจากท่าเรือประตูน้ำเวลา 20.30 น. ซึ่งช่วงเร่งด่วนเช้า เวลา 05.30-09.00 น. ความถี่เรือออกทุก 5-7 นาทีต่อลำ และเร่งด่วนเย็น 16.00-19.00 น. เรือออกทุก 7-8 นาทีต่อลำ เนื่องจากช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็น มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น

ขณะที่ช่วงเวลากลางวันที่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อยเรือออกทุก 15 นาทีต่อลำ หรือสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามจำนวนผู้โดยสาร ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ยังคงหยุดให้บริการอยู่ เนื่องจากยังพบว่ามีการเดินทางน้อย แต่ทั้งนี้มีผู้โดยสารเรียกร้องให้เปิดให้บริการในช่วงวันหยุดดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในการเดินทางในช่วงวันนั้นๆ ขณะนี้บริษัทฯ จะพิจารณาในการเปิดบริการในช่วงวันหยุดต่อไป ซึ่งขอประเมินจำนวนผู้โดยสารก่อน เพื่อป้องกันลดผลกระทบการแบกรับภาระค่าใช้จ่ายตามมา  

นายเชาวลิต กล่าวอีกว่า เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้ต้นทุนการเดินเรือเพิ่ม แต่ขณะที่ราคาค่าโดยสารเท่าเดิม ไม่ได้ปรับขึ้นราคามา 2 ปีแล้ว ยังเก็บที่ราคา 8-18 บาทตามระยะทาง ประกอบกับจากผลกระทบโควิด-19 ในช่วงเกือบ 2 ปี (ปี 63-64) ที่ผ่านมา ทำให้เดินเรือไม่เต็มที่ ทำให้ขาดทุนรวมกว่า 50 ล้านบาท

ดังนั้นจึงขอค่อยขยับปรับแผนการให้บริการ เพื่อให้สอดคล้องกับผู้โดยสารต่อไป และให้ธุรกิจไปต่อได้ควบคู่กันได้ เพราะที่ผ่านมาเรือโดยสารอยู่ได้ เพราะการใช้บริการจากผู้โดยสาร อย่างไรก็ตามในช่วงเปิดประเทศนี้ คาดว่าจะมีการเดินทางจำนวนมาก ขอความร่วมมือให้ผู้ใช้บริการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวด้วย