สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ศาลแขวงหว่านไจ๋มีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้นายหม่า ชุน-หมั่น หรือ อดัม หม่า อดีตพนักงานส่งอาหาร วัย 31 ปี ซึ่งผันตัวมาเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง รับโทษจำคุกเป็นเวลา 5 ปีกับอีก 9 เดือน โดยไม่รอลงอาญา จากความผิดตามมาตรา 21 ของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ด้วยการปลุกระดมให้เกิดการแบ่งแยกดินแดนจากแผ่นดินใหญ่ ด้วยการเผยแพร่เนื้อหาที่สื่อถึงการล้มล้าง ทั้งในแบบออนไลน์และการป่าวประกาศในสถานที่สาธารณะ


ทั้งนี้ จำเลยซึ่งเป็นที่รู้จักของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ด้วยฉายา “กัปตันอเมริกา 2.0” เนื่องจากมักถือโล่แบบเดียวกับของซูเปอร์ฮีโร่ ระหว่างเข้าร่วมการชุมนุมแทบทุกครั้ง ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่ทนายความพยายามโต้แย้ง ว่าลูกความ “แสดงความเห็นทางการเมืองตามหลักสิทธิและเสรีภาพ” ภายใต้กฎหมาย และเนื้อหาทั้งหมดที่มีการเผยแพร่ “ไม่สามารถใช้ชี้วัดได้อย่างแท้จริง” ว่ามีน้ำหนักสื่อถึงเจตนาแบ่งแยกดินแดน


นายหม่านับเป็นจำเลยคนที่ 2 ซึ่งต้องรับโทษจำคุกตามกฎหมายความมั่นคง ที่จีนบัญญัติและมีผลบังคับใช้เมื่อกลางปีที่แล้ว โดยคนแรกคือ นายตง อิ่ง-กิต อดีตบริกรวัย 24 ปี ต้องรับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี หลังศาลตัดสินว่า จำเลยมีความผิดจริงตามคำฟ้องของอัยการ ในข้อหาก่อการร้าย และปลุกระดมให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน จากการขี่จักรยานยนต์ ที่ท้ายรถติดธงมีข้อความสนับสนุนการให้ฮ่องกงแบ่งแยกดินแดน พุ่งชนตำรวจซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน ในการเดินขบวนต่อต้านกฎหมายความมั่นคง เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ปีที่แล้ว ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย.

เครดิตภาพ : REUTERS