เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่าที่ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เห็นชอบปรับระดับของพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (แดงเข้ม) เดิม 7 จังหวัด ปรับลดเป็น 6 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดตาก นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา

ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) เดิม 38 จังหวัด ปรับเพิ่มเป็น 39 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี ขอนแก่น จันทบุรี ชลบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ฉะเชิงเทรา ตรัง ตราด นครปฐม นครนายก นครราชสีมา นครสวรรค์ นนทบุรี ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พัทลุง พิจิตร พัทลุง เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระบุรี สระแก้ว สุพรรณบุรี สุราษฎร์ธานี อ่างทอง อุดรธานี และอุบลราชธานี

ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) คงเดิม 23 จังหวัด ประกอบด้วย กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ บุรีรัมย์ พะเยา แพร่ มหาสารคาม แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ลำปาง ลำพูน เลย สิงห์บุรี สุโขทัย สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ อุทัยธานี อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ

พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 5 จังหวัด ประกอบด้วย นครพนม น่าน บึงกาฬ มุกดาหาร และสกลนคร ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 4 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ พังงา และภูเก็ต

นพ.ทวีศิลป์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบเลื่อนการเปิดบริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ จากแผนเดิมวันที่ 1 ธ.ค. 2564 เป็นวันที่ 16 ม.ค.2565 เพื่อเตรียมการ และประเมินสถานการณ์การระบาด และความครอบคลุมการได้รับวัคซีน เนื่องจากเป็นกิจการเสียงที่เคยเกิดการระบาดใหญ่และเป็นต้นเหตุในการระบาดในชุมชนและต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องกำกับมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ต้องมีการประเมินสถานการณ์และการได้รับวัคซีนของแต่ละพื้นที่อย่างรอบคอบ ก่อนเปิดดำเนินการ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกีฬาชนไก่ ชนวัว และแข่งม้า มีการเสนอในที่ประชุม ศบค.เพื่อขออนุญาตเนื่องจากมีการเสนอมาหลายรอบแล้ว ซึ่ง ผอ.ศบค.กล่าวว่า ตรงนี้รับทราบถึงความเดือดร้อน มอบให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขไปดูมาตรการควบคุมโรค ก่อนให้เปิดกิจการและกิจกรรมเหล่านี้ได้ซึ่งต้องดูให้ครอบคลุมหลายด้าน.