“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 4-22 ก.พ.65 นี้ จะมีการชิงชัย 15 ชนิดกีฬา ซึ่งการแข่งขันหลายครั้งที่ผ่านมา ประเทศไทย มีนักกีฬาที่คว้าโควตาเข้าร่วมมาหลายคน ส่วนครั้งนี้ทราบมาว่ามีประมาณ 3-4 คน ที่ได้โควตาไปแล้ว แต่ก็ยังเหลืออีกบางชนิดกีฬาที่อยู่ระหว่างการแข่งขันรอบคัดเลือก ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน ม.ค.ปีหน้า โดยครั้งนี้ทางนายแพทย์วารินทร์ ตัณฑ์ศุภศิริ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ จะรับหน้าหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย

ขณะเดียวกันทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้มีหนังสือแจ้งมาว่านักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องได้รับวัคซีนเช่นเดียวกับในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยทางเจ้าภาพจีน ได้มีมาตรการการป้องกันไวรัสโควิด-19 ไว้อย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับใน “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา นอกจากนี้ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ และไอโอซี ก็จะออกคู่มือ หรือ เพลย์บุ๊ก ให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ด้วย

“ทางประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประกาศยืนยันสนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวครั้งนี้อย่างเต็มที่และหวังว่าจะประสบความสำเร็จอย่างงดงามเหมือนกับที่กรุงปักกิ่ง ได้เคยจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูร้อน เมื่อปี 2008 มาแล้ว ส่วนของไทยแม้ว่าจะไม่มีหวังเรื่องของเหรียญรางวัล แต่ทุกครั้งที่นักกีฬาเข้าร่วมก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติเป็นอย่างมาก ส่วนเรื่องของการติดโทษแบนจากองค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ วาดา นั้น ผมคิดว่าไม่กระทบต่อนักกีฬาไทยแต่อย่างใด เพราะว่าการแข่งขันรายการนี้ได้กำหนดขึ้นก่อนที่จะมีบทลงโทษจากวาดานั่นเอง” บิ๊กต้อม กล่าว

ขณะที่ นายสืบ ธาราสิริ เลขาธิการสมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตอนนี้มีนักกีฬาฤดูหนาวของไทย ผ่านรอบควอลิฟาย ได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 แล้ว จำนวน 4 คน ประกอบด้วย มรรค จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีชาย, คาเรน จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีหญิง, นิโคลา ซานอน ประเภทอัลไพน์ และ มิดา ฟ้า ใจมั่น ประเภทอัลไพน์ (ภาพ Ski and Snowboard Association of Thailand)