สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ว่า ตามข้อมูลของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของรัฐบาลโซล (พีไอพีซี) ทีมูจ้างบุคคลภายนอก และจัดเก็บข้อมูลของผู้ใช้กับบริษัทในหลายประเทศ รวมทั้งจีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น แต่ไม่เคยเปิดเผยในนโยบายความเป็นส่วนตัว หรือแจ้งให้ผู้ใช้ทราบว่า ข้อมูลจะถูกฝากไว้กับนิติบุคคลต่างประเทศ
พีไอพีซีเปิดเผยว่า สั่งปรับทีมูเป็นเงินประมาณ 1,390 ล้านวอน (ราว 33 ล้านบาท) ฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูล รวมถึงล้มเหลวในการกำกับดูแลบริษัทในต่างประเทศให้ปกป้องข้อมูล และไม่ได้ตรวจสอบการจัดการข้อมูลของบริษัทเหล่านี้อย่างเหมาะสม
S. Korea fines Temu 1.37 billion won for transferring personal data overseas#SouthKorea #China #E_commerce #Temu #Personal_Information #Transferring #Fines #대한민국 #중국 #개인정보 #이커머스 #테무 #과징금 #Arirang_News #아리랑뉴스https://t.co/xWBh8J7wT6
— Arirang News (@arirangtvnews) May 15, 2025
แถลงการณ์ของพีไอพีซีระบุว่า ในปี 2566 ทีมูมีผู้ใช้เฉลี่ย 2.9 ล้านคนต่อวันในเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้แต่งตั้งตัวแทนในพื้นที่ ตามที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลของเกาหลีใต้กำหนด นอกจากนั้น บริษัทยังทำให้ขั้นตอนการลบบัญชีซับซ้อนขึ้นถึง 7 ขั้นตอน ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้งานเข้าถึงสิทธิของตนได้ยาก
ด้านตัวแทนของทีมูเปิดเผยกับเอเอฟพีว่า บริษัทเคารพการตัดสินใจของรัฐบาลเกาหลีใต้ และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสอบสวน รวมถึงได้ปรับปรุงกระบวนการนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดในท้องถิ่น โดยสนับสนุนความพยายามในการส่งเสริมความไว้วางใจของผู้บริโภค และเสริมสร้างความโปร่งใสของข้อมูล.
เครดิตภาพ : AFP