สิทธารถะ ปานเดย์ วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ชาวอินเดีย จะกลายเป็นเศรษฐี อันเป็นผลมาจากการที่เขาเคยร่วมงานกับ Paytm บริษัทฟินเทคที่เพิ่งเปิดมาได้ 9 ปี 

ทั้งพนักงานปัจจุบันและอดีตพนักงานประมาณ 350 คนของบริษัท Paytm แต่ละคนจะได้เป็นผู้ถือครองหุ้นซึ่งมีมูลค่าสุทธิอย่างน้อย 10 ล้านรูปีอินเดีย (4.4 ล้านบาท) หลังจาก Paytm เปิดขายหุ้นให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) มูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 82,000 ล้านบาท) จึงทำให้หลายคน เช่น ปานเดย์ จะกลายเป็นเศรษฐี เมื่อบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในสัปดาห์หน้า

มูลค่าเงินขนาดนี้จัดว่าสูงมากในประเทศที่รายได้ต่อหัวต่ำกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (65,500 บาท) ปานเดย์ในวัย 39 ปี มาจากอุตตรประเทศ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศและเป็นหนึ่งในรัฐที่ยากจนที่สุด กล่าวว่า เขาไม่ได้เป็นพนักงานบริษัท Paytm แล้ว และกำลังทำงานในบริษัทสตาร์ทอัพอื่นที่เขาขอสงวนนาม แต่เขาบอกว่าหลังจากทำงานที่ Paytm มา 7 ปี เขาก็มีหุ้นนับหมื่นหุ้น

ปานเดย์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียด แต่มูลค่าหุ้นของ Paytm ตอนนี้อยู่ที่หุ้นละ 2,150 รูปี (947 บาท) ในตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปานเดย์กล่าวว่าเขามีมูลค่าหุ้นอยู่ในมือที่มีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือมากกว่า 32 ล้านบาท หลังจากเข้าทำงานที่บริษัทในปี 2556 ตอนนี้พ่อของปานเดย์ซึ่งไม่เคยเชื่อมั่นในบริษัทเดิมของเขากลับมีความสุขมาก 

ตอนที่ปานเดย์เข้าร่วมงานกับ Paytm ขณะนั้นบริษัทดังกล่าวยังเป็นบริษัทรับชำระเงินขนาดเล็กที่มีพนักงานน้อยกว่า 1,000 คน ปัจจุบันกลับกลายเป็นบริษัทมีพนักงานมากกว่า 10,000 คน และให้บริการที่หลากหลายตั้งแต่บริการธนาคาร ซื้อของ จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์และบัตรโดยสารไปจนถึงการเล่นเกม 

ปานเดย์จะพาพ่อเขาไปเที่ยวเพื่อเป็นการฉลองที่อุทัยปุระในรัฐราชสถาน ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่หรูหรา โดยใช้เงินประมาณ 400,000 รูปี (176,333 บาท) เงินที่ได้มาในครั้งนี้จะช่วยให้เขาทำงานในบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรายได้มากนัก หรืออาจจะทำให้เขามีโอกาสกลับไปทำงานวิชาการที่เขาสนใจ เขายังวางแผนจัดเงินส่วนหนึ่งให้เป็นกองทุนวัยเกษียณของตัวเอง และใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของลูก ๆ ต่อไป

“Paytm เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจ่ายเงินที่ใจกว้างเสมอมา วิชัย (วิชัย ชาร์มา ผู้ก่อตั้ง Paytm) ต้องการให้ผู้คนสามารถสร้างรายได้มาโดยตลอด ทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น” ปานเดย์กล่าว

Paytm มีจุดเริ่มจากการเป็นบริษัทฟินเทคขนาดเล็กจนกระทั่งกลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอี-คอมเมิร์ซ และการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หรือผ่านระบบออนไลน์ของอินเดียในปัจจุบัน

 เครดิตภาพ : Reuters