สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า กระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์รายงาน เกิดเหตุการปะทะกันระหว่างนักโทษต่างแก๊ง ภายในเรือนจำกลางที่เมืองกัวยากิล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 68 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 25 คน


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ประมาณ 2 เดือน หลังกลุ่มนักโทษคู่อริยกพวลตะลุมบอน และก่อจลาจลภายในเรือนจำแห่งเดียวกันนี้ เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 119 ราย ถือเป็นเหตุรุนแรงในเรือนจำครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเอกวาดอร์

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเอกวาดอร์ตรวจสอบศพ บนหลังคาของเรือนจำกลางในเมืองกัวยากิล


ขณะเดียวกัน การปะทะกันครั้งล่าสุดระหว่างนักโทษ ภายในเรือนจำกลางของเมืองกัวยากิล เกิดขึ้นแม้ยังอยู่ในช่วงที่ประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ ผู้นำเอกวาดอร์ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในระบบเรือนจำทั่วประเทศ เป็นเวลา 60 วัน นับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่เป็นการรวบอำนาจการดูแลความสงบ และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของทัณฑสถานทุกแห่ง โดยมาตรการที่ใช้รวมถึงการประจำการตำรวจและทหาร


อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ ทหารและตำรวจยังคงประจำการอยู่ได้เพียงด้านนอกของเรือนจำแต่ละแห่งเท่านั้น ซึ่งผู้นำเอกวาดอร์เรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ภายในเรือนจำด้วย.

เครดิตภาพ : AP