สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เสนอรายงานพิเศษ เมื่อวันเสาร์ ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐปกปิดข้อมูล เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเนื่อง 2 ครั้ง ใกล้กับเมืองบากุซ ทางตะวันออกของซีเรีย เมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2562 โดยภารกิจดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่มีการจัดตั้งขึ้นเพื่อเคลื่อนไหวภาคพื้นดินในซีเรียโดยเฉพาะ และส่งผลให้ผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตรวมกันมากถึง 64 ราย เข้าข่ายเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม


ขณะที่ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของสหรัฐออกแถลงการณ์ ว่าการโจมตีครั้งนั้น “มีความชอบธรรม” เนื่องจาก “เป็นการป้องกันตัวเองตามกฎหมาย” โดยผู้เสียชีวิตในวันนั้นมีจำนวน 80 ราย รวมถึงสมาชิกกลุ่มไอเอส 16 ราย และประชาชนทั่วไป 4 ราย ส่วนผู้เสียชีวิต “อีกประมาณ 60 ราย” นั้น “ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นพลเรือนหรือไม่” เนื่องจากผู้หญิงและเด็ก “อาจเป็นนักรบได้เช่นกัน” อย่างไรก็ตาม ผลการสอบสวน “ตามหลักฐานทางทหารของสหรัฐ” บ่งชี้ว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในบรรดา 60 ราย “เป็นนักรบ”


ด้านสำนักงานคณะผู้ตรวจการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านกิจการทหารของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES