สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า ชาวซูดานจัดการเดินขบวนประท้วงตามเมืองใหญ่หลายแห่งในประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค.


ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งทหารและตำรวจยังคง “ดำเนินการขั้นเด็ดขาด” ในการสลายฝูงชน โดยมีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง แต่แกนนำของผู้ประท้วง กล่าวว่า กองทัพและตำรวจใช้กระสุนจริงกับประชาชนด้วย มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ระหว่างการปะทะกันครั้งนี้

ชาวซูดานในกรุงคาร์ทูมเดินขบวนประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร


ด้านสำนักงานตำรวจในกรุงคาร์ทูมปฏิเสธใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วง และให้ข้อมูลด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 39 นาย ระหว่างการจับกุมผู้ชุมนุมที่พกอาวุธและพยายามทำร้ายเจ้าพนักงาน


ทั้งนี้ การประท้วงครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงสองวัน หลังสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของซูดานประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เป็นรายชื่อสมาชิก 14 คน ในสภาอธิปไตย หรือคณะผู้ปกครองประเทศชุดใหม่ นำโดย พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นผู้นำการทำรัฐประหารครั้งนี้ ที่มีผู้เสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านแล้วประมาณ 20 ราย


แม้ พล.อ.บูร์ฮาน “ให้คำมั่นสัญญา” ถ่ายโอนอำนาจบริหารให้แก่รัฐบาลพลเรือน ผ่านการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น “ภายในเดือน ก.ค. 2566” อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารครั้งนี้ มีนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และนักเคลื่อนไหวถูกควบคุมตัวมากกว่า 100 คน และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว รวมถึงฮัมด็อกซึ่งยังคงถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก ที่กรุงคาร์ทูม.

เครดิตภาพ : AP